Giới chức Philippines phát lệnh sơ tán dân ở các khu vực ven biển miền bắc đất nước, khi bão Doksuri đang tiến gần.

Cơ quan thời tiết Philippines hôm nay cho biết bão Doksuri, được gọi là Egay ở Philippines, có sức gió duy trì tối đa 185 km/h khi tiến vào nhóm ba hòn đảo nhỏ ngoài khơi cực bắc của đảo chính Luzon. Bão dự kiến đổ bộ hoặc đi qua rất gần quần đảo Babuyan hoặc tỉnh Cagayan, đông bắc Phillippines vào chiều 26/7.

Bão sau đó sẽ quét qua đảo Đài Loan và đổ bộ vào khu vực đông nam Trung Quốc. Doksuri dự kiến gây lượng mưa hơn 200 mm trên các đảo và khu vực phía bắc các tỉnh Cagayan, Apayao và Ilocos Norte của Philippines trong ngày 25/7.

Ba trong số 5 đảo thuộc quần đảo Babuyan có người ở, với dân số khoảng 20.000 người. Quan chức cơ quan ứng phó thảm họa địa phương Charles Castillejos cho biết các ngôi làng ven biển đã được lệnh sơ tán, trong khi ngư dân được yêu cầu đưa tàu thuyền lên bờ.

1 Philippines So Tan Dan Truoc Bao Doksuri

Người dân tỉnh Batanes, cực bắc Philippines di chuyển thuyền lên bờ hôm 25/7, trước khi bão Doksuri quét qua khu vực. Ảnh: ABS-CBN

"Chúng tôi cử cảnh sát đến để thuyết phục những người không chịu sơ tán", Castillejos nói.

Cơ quan thời tiết Philippines cảnh báo một số vùng trũng thấp có thể bị ngập. Trong những ngày tới, các tỉnh miền núi phía bắc nước này sẽ có mưa lớn, khả năng xảy ra sạt lở cao.

Philippines hứng chịu trung bình 20 cơn bão lớn mỗi năm, khiến hàng trăm người thiệt mạng và tàn phá nền kinh tế. Các nhà khoa học cảnh báo những cơn bão như vậy đang ngày càng mạnh hơn khi Trái Đất nóng lên do biến đổi khí hậu.

Huyền Lê (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC