Không gian truyền thông Nga hầu như không phản ứng với cuộc tấn công của Ukraine vào cầu Chongarsky, đây là một sự thái quá đáng chú ý trong báo cáo của họ về cuộc chiến.

1 Tai Sao Truyen Thong Nga Im Lang Ve Cuoc Tan Cong Thanh Cong Cua Ukraine Vao Cau Chongar

Lý do có thể là những người tuyên truyền sợ phải ngồi sau song sắt, giống như tên khủng bố Igor Girkin, đối với bất kỳ đánh giá nào về các sự kiện ở mặt trận, và đặc biệt là những lời chỉ trích đối với quân đội Nga.

Đêm 29 rạng 30 tháng 7 và đêm 30 rạng 31 tháng 7 bán đảo Crinea và cầu Chongar bị tấn công bởi drone.

Ukraine dội Storm Shadow vào cầu Chongar nối liền Crimea với Kherson

2 Tai Sao Truyen Thong Nga Im Lang Ve Cuoc Tan Cong Thanh Cong Cua Ukraine Vao Cau Chongar

ISW nêu lý do là tại sao trong không gian thông tin của Liên bang Nga, họ giữ im lặng về cuộc tấn công thành công của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào cầu Chongar.

Nhưng hơn thế nữa, nó có thể chỉ ra rằng Điện Kremlin đã ra lệnh cho các blogger hạn chế đưa tin về một số chủ đề nhất định. Kết luận này được đưa ra tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW).

Vào ngày 29 tháng 7, Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận đã tấn công thành công cầu Chongarsky trên đường cao tốc M-18 (Dzhankoy - Melitopol) giữa Crưm tạm thời bị chiếm đóng và một phần của khu vực Kherson.

3 Tai Sao Truyen Thong Nga Im Lang Ve Cuoc Tan Cong Thanh Cong Cua Ukraine Vao Cau Chongar

Và cho đến nay, hoàn toàn không có cuộc thảo luận nào của các blogger Nga về cuộc tấn công của Ukraine hay những người sẽ thúc đẩy tuyên bố của người đứng đầu "chính quyền" chiếm đóng vùng Kherson Volodymyr Saldo rằng quân đội Nga đã "đánh chặn 12 tên lửa hành trình Ukraine" Strom Shadow nhằm vào cầu.

Nguồn duy nhất khác của Nga bình luận về thất bại của quân chiếm đóng là kênh tin tức Telegram thân Nga tại địa phương, kênh này củng cố tuyên bố bị cáo buộc của khách du lịch Nga rằng cây cầu đã bị đóng cửa không cho xe cộ qua lại.

Các blogger của quốc gia xâm lược thường xuyên bình luận về cả các cuộc tấn công thành công và được cho là không thành công của Ukraine nhằm vào hậu cần của Nga. Và lần trước, vào ngày 22 tháng 6, họ đã phản ứng trước cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine vào cầu Chongar với sự phẫn nộ và lo lắng chung.

ISW cho biết: “Cây cầu ở Chongar là một nút cổ chai đáng chú ý trên một đường dây liên lạc cố định quan trọng của Nga và không có khả năng các blogger Nga sẽ tự nguyện bỏ qua bất kỳ cuộc tấn công nào – thành công hay không – của Ukraine vào nó”.

Trước đây, họ đã đánh giá rằng một số nhà tuyên truyền Nga có thể định hình việc đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine theo cách có lợi hơn cho các câu chuyện của Điện Kremlin, vì lo sợ bị Điện Kremlin trừng phạt sau khi "loại bỏ" các nhà phê bình chiến tranh như trùm khủng bố Igor Girkin (Strelkov) và Wagner PMC. lãnh đạo Yevgeny Prigozhin từ không gian thông tin.

"Tuy nhiên, nỗi sợ hãi chung về sự trừng phạt từ Điện Kremlin khó có thể dẫn đến tình trạng hầu như không đưa tin về một sự kiện quân sự kịch tính như vậy. Nhiều khả năng việc thiếu tin tức này là do một chỉ thị cụ thể từ Điện Kremlin không đưa tin sự gián đoạn trong các con đường hậu cần quan trọng của Lực lượng vũ trang Nga”, ISW kết luận.

Tình hình giao thông của bán đảo Crimea ra sao?

Đêm 29 rạng 30 tháng 7 và đêm 30 rạng 31 tháng 7 bán đảo Crinea và cầu Chongar bị tấn công bởi drone.

Tass cho biết Nga bắn hoặc áp chế điện tử toàn bộ 25 drone vào tối 29.

Thứ nhất, trên mạng xã hội đoàn xe ứ tắc chỗ cầu Chongar rất dài.

Thứ 2, ảnh vệ tinh hôm qua so với hôm 24 tháng 7 cho thấy có dấu hiệu cầu đường sắt bị đánh và có đoàn tàu ở phía bắc chỗ nghi bị đánh.

Thứ 3, dùng google map xem đường nào có thể đi.

4 Tai Sao Truyen Thong Nga Im Lang Ve Cuoc Tan Cong Thanh Cong Cua Ukraine Vao Cau Chongar

Nếu từ Krasnoperekopsk đi Chongar Strait (ở phía bắc cầu), bình thường chỉ vài chục km là đến nhưng google chỉ phải đi về Krasnodar (qua Kerch), lên Rostov, sang Mariupol của Donetsk, xuống Zaporizhizhia rồi Kherson, mất gần 17 giờ.

5 Tai Sao Truyen Thong Nga Im Lang Ve Cuoc Tan Cong Thanh Cong Cua Ukraine Vao Cau Chongar

Như thế cầu Kerch hướng từ Crimea sang Nga vẫn thông và cầu Chongar không đi được. Hơn nữa, đường từ Crimea đi sang phía tây Kherson qua Krasnoperekopsk cũng không đi được.

Nếu từ Krasnodar đi Staryi Krym, google chỉ đường qua cầu Kerch, mất hơn 4h.

Như thế, cầu Kerch vẫn có thể đi tạm được cả hai chiều dù đang phải sửa, nhưng tất cả 2 đường từ Kherson sang Kherson đều không đi được.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, Điện Kremlin đang buộc các blogger ngày càng nói dối nhiều hơn về cuộc phản công của quân Ukraina. Các nhà phân tích chỉ ra điều này có thể xảy ra như thế nào đối với chính quyền của quốc gia xâm lược.

Theo: ISW




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC