Sáng nay ngày 3/11, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tổng thống Trump nói kẻ tấn công bằng xe tải ở New York phải chịu hình phạt tử hình

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/11 kêu gọi cần kết án tử hình đối với kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở New York, AFP đưa tin.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump kêu gọi tử hình kẻ khủng bố bằng xe tải, Tây Ban Nha bắt các cựu bộ trưởng xứ Catalan, Australia xếp hàng dài mua iPhone X - 0

Ông Trump kêu gọi cần trừng phạt kẻ khủng bố bằng xe tải với hình phạt cao nhất

Ông Trump ban đầu nói rằng ông đang cân nhắc việc đưa tên khủng bố Sayfullo Saipov đến nhà tù khét tiếng ở Guantanamo, nhưng sau đó cho rằng quá trình đó mất nhiều thời gian hơn là xử lý qua hệ thống liên bang. Ông cho rằng cần phải xử lý nhanh, đó là tử hình.

Saipov xuất hiện tại tòa án New York ngày 2/11. Các công tố viên liên bang đã kết án tên này các tội danh cung cấp tài nguyên cho một tổ chức khủng bố nước ngoài, gây bạo lực và phá hủy xe cơ giới.

Hình phạt tối đa là án tù chung thân, nhưng các luật sư cũng có thể sẽ tìm cách kết án tử hình – một hình phạt rất hiếm ở New York.

Nhà Trắng đồng ý hỗ trợ 90% chi phí tái thiết Puerto Rico

Một quan chức cao cấp Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump ngày 2/11 đã nhất trí mở rộng hỗ trợ thảm họa để xây dựng lại mạng lưới điện và các cơ sở hạ tầng khác của Puerto Rico sau khi bị cơn bão Maria tàn phá, Reuters đưa tin.

Theo kế hoạch này, chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ tới 90% chi phí tái thiết, cao hơn so với mức thông lệ là 75% – và cho phép số tiền được giải ngân nhanh hơn và linh hoạt hơn.

Tổng thống Trump chọn người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ

Tổng thống Donald Trump ngày 2/11 đã đề cử ông Jerome Jay Powell làm chủ tịch tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump kêu gọi tử hình kẻ khủng bố bằng xe tải, Tây Ban Nha bắt các cựu bộ trưởng xứ Catalan, Australia xếp hàng dài mua iPhone X - 1

Ông Powell đã vượt qua 4 ứng cử viên khác cho vị trí này, bên cạnh đương kim Chủ tịch Fed Janet Yellen, nhà kinh tế học John Taylor, cựu Thống đốc Fed Kevin Warsh, và cố vấn kinh tế cao cấp của Nhà Trắng Gary Cohn.

Ông Powell là thành viên hội đồng thống đốc của Fed từ năm 2012 và được bổ nhiệm làm thống đốc vào năm 2014. Với sự đề cử này, ông sẽ thay bà Yellen vào tháng 2 năm sau. (Chi tiết)

Tây Ban Nha bắt giữ các cựu bộ trưởng Catalan

Tây Ban Nha ngày 2/11 đã ra lệnh bắt giữ một loạt quan chức Catalan để điều tra vai trò của họ trong việc kêu gọi khu vực này ly khai, dẫn đến một loạt các cuộc biểu tình mới trên đường phố, AFP đưa tin.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump kêu gọi tử hình kẻ khủng bố bằng xe tải, Tây Ban Nha bắt các cựu bộ trưởng xứ Catalan, Australia xếp hàng dài mua iPhone X - 2

Phó thủ hiến Calalan bị bắt giữ. (Ảnh: AFP)

Một thẩm phán Tây Ban Nha đã cho bắt phó thủ hiến và 7 bộ trưởng khác của Catalan để chờ xét xử với cáo buộc gây bất ổn và sử dụng sai công quỹ.

Trong khi đó, cựu Thủ hiến Carles Puigdemont đã trốn sang Bỉ và đang phải đối mặt với lệnh bắt giữ của EU sau khi vắng mặt tại tòa án ở Madrid.

400 người xếp hàng tại Australia để trở thành người đầu tiên sở hữu iPhone X

Hàng trăm người đang chờ bên ngoài một cửa hàng của hãng Apple ở Australia vào sáng sớm ngày 3/11 vì muốn trở thành những người đầu tiên trên thế giới được sở hữu chiếc iPhone X, Reuters đưa tin.

Khoảng 400 người xếp hàng bên ngoài chi nhánh của Apple tại trung tâm Sydney để mua chiếc iPhone X với giá 1.218 USD – dòng điện thoại mới mà Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple nói rằng thiết bị làm bằng thép không gỉ này là “bước nhảy vọt lớn nhất kể từ sau chiếc iPhone nguyên bản “.

Hiện tượng xếp hàng dài như vậy đã không xuất hiện trong một số lần ra mắt điện thoại iPhone mới gần đây.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump kêu gọi tử hình kẻ khủng bố bằng xe tải, Tây Ban Nha bắt các cựu bộ trưởng xứ Catalan, Australia xếp hàng dài mua iPhone X - 3

Cảnh xếp hàng mua điện thoại iPhone X ở Singapore. (Ảnh: Reuters)

 

Nguồn:  DKN.TV 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC