Ông Trump đang chuẩn bị thực hiện các bước như lăn tay, chụp ảnh… và bước vào phiên tòa tại New York; Tổng thống Pháp dẫn đoàn doanh nghiệp sang Trung Quốc giữa áp lực; Ý không cho dùng ChatGPT… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 1-4.

1 Tin Tuc The Gioi 1 4 Ong Trump Khong Bi Cong Tay Tong Thong Phap Kho Xu Voi Trung Quoc

Một trong số những người ủng hộ cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đứng bên ngoài khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago hôm 31-3, một ngày sau khi ông Trump bị đại bồi thẩm đoàn Manhattan (New York, Mỹ) truy tố - Ảnh: REUTERS

Sau khi bị truy tố hình sự, ông Trump đang có những bước chuẩn bị trước ngày xuất hiện tại tòa ở New York (Mỹ).

Xác định ngày ông Trump ra tòa

Một số thông tin cho biết ông Trump sẽ tự nguyện xuất hiện tại tòa vào tuần sau, sớm nhất vào thứ ba (4-4).

Theo cập nhật của Đài CNN, cựu tổng thống Mỹ sẽ tới Manhattan vào khoảng 14h15 chiều 4-4 theo giờ New York, tức rạng sáng 5-4 theo giờ Việt Nam.

Các nguồn tin của CNN nói ông Trump sẽ bị truy tố khoảng 30 tội danh liên quan tới sổ sách kinh doanh.

Mặc dù vậy, tới nay cáo trạng vẫn đang niêm phong và chưa được Văn phòng biện lý quận Manhattan công bố.

Vụ truy tố hình sự này liên quan tới cáo buộc ông Trump "chi tiền bịt miệng" nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels (tên thật là Stephanie Clifford).

Câu hỏi then chốt là liệu ông Trump có chỉ đạo luật sư Michael Cohen trả 130.000 USD để mua sự im lặng của Daniels trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 hay không.

* Không còng tay và không nhận tội. Theo luật sư bào chữa Joe Tacopina của cựu tổng thống Trump, ông Trump sẽ không bị còng tay khi ra trình diện vào tuần tới tại New York để đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Bà Susan Necheles, một luật sư khác của ông Trump, cho biết cựu tổng thống sẽ không nhận tội. Trong khi đó, ông Tacopina nói ông Trump có khả năng sẽ bị lấy dấu vân tay và trải qua các thủ tục thông thường khác khi ra tòa vào ngày 4-4.

* Mỹ kéo dài triển khai tàu sân bay sau cuộc tấn công ở Syria. Washington đã quyết định gia hạn việc triển khai tàu USSH George H.W. Bush để các nhà hoạch định chính sách có thêm nhiều lựa chọn, sau các cuộc tấn công chết người vào tuần trước ở Syria bởi các lực lượng do Iran hậu thuẫn.

Theo Reuters, quyết định này có thể đồng nghĩa rằng nhóm tấn công của tàu George H.W. Bush và hơn 5.000 binh sĩ của họ, hiện đang ở trong khu vực hoạt động của Bộ Tư lệnh châu Âu, sẽ không trở về cảng nhà ở Mỹ theo lịch trình.

Tổng thống Pháp sẽ cảnh báo Trung Quốc

Theo Điện Elysée, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc ủng hộ quân sự cho Nga trong chiến sự ở Ukraine.

Ông Macron sẽ thăm Trung Quốc vào tuần sau, và có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Chuyến đi này là một phần trong chương trình đối ngoại quan trọng của hai bên, mang ý nghĩa đáng kể cả về hợp tác song phương lẫn các vấn đề quốc tế.

Trung Quốc là đối tác kinh tế quan trọng của Pháp, có thể đóng vai trò đáng kể trong nỗ lực hồi phục kinh tế của quốc gia châu Âu này. 

Tuy nhiên, Paris với vai trò đầu tàu của Liên minh châu Âu (EU), cũng chịu áp lực phải thể hiện lập trường trước Bắc Kinh trong nhiều vấn đề như nhân quyền hoặc chiến sự Ukraine.

2 Tin Tuc The Gioi 1 4 Ong Trump Khong Bi Cong Tay Tong Thong Phap Kho Xu Voi Trung Quoc

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: REUTERS

Châu Âu ủng hộ Ukraine và lên án "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine. Trung Quốc cũng được kỳ vọng mang tới giải pháp cho tình hình Ukraine, nhưng có nhiều tin đồn nói Bắc Kinh tỏ ý ủng hộ Nga, thậm chí có khả năng chuyển vũ khí sát thương cho Nga.

Theo Điện Elysée, tại cuộc gặp sắp tới, ông Macron sẽ cảnh báo ông Tập rằng việc hỗ trợ quân sự cho Nga sẽ là thảm họa.

"Chúng tôi muốn tránh kịch bản tệ nhất, và đây là lý do chúng tôi cần phối hợp với Trung Quốc, thể hiện lập trường", một quan chức nói với AFP.

* IMF thông qua khoản vay 15,6 tỉ USD cho Ukraine. Ngày 31-3, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết ban điều hành của họ đã thông qua gói tài trợ 15,6 tỉ USD trong bốn năm cho Ukraine. 

Đây là một phần của gói hỗ trợ quốc tế tổng trị giá 115 tỉ USD cho Ukraine trong xung đột với Nga.

Theo Hãng tin Reuters, quyết định này dự kiến sẽ huy động nguồn tài chính ưu đãi quy mô lớn từ các nhà tài trợ và đối tác quốc tế của Ukraine để giúp giải quyết vấn đề cán cân thanh toán của Ukraine.

* ChatGPT phải chặn quyền truy cập vào người dùng Ý trước 1-4. Người phát ngôn của Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ý tuyên bố chatbot ChatGPT của OpenAI phải chặn quyền truy cập vào người dùng ở Ý từ ngày 1-4 hoặc đối mặt với án phạt.

Cơ quan này đã công bố lệnh cấm tạm thời đối với ChatGPT vào đầu ngày 31-3, vì những lo ngại về việc quản lý dữ liệu của công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) này.

ChatGPT vẫn hoạt động ở Ý vài giờ sau đó, nhưng cơ quan dữ liệu nhận ra rằng không thể cắt quyền truy cập ngay lập tức. "Chúng tôi hy vọng dịch vụ sẽ bị chặn từ ngày 1-4", người phát ngôn nói.

* Trung Quốc kiểm tra các sản phẩm của nhà sản xuất chip Micron của Mỹ về rủi ro an ninh mạng. Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc sẽ tiến hành đánh giá an ninh mạng đối với các sản phẩm do nhà sản xuất chip nhớ của Hãng Micron Technology (Mỹ) bán ở nước này.

Theo tuyên bố của Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC), việc rà soát nhằm bảo vệ an ninh của chuỗi cung ứng cho cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng, ngăn chặn rủi ro tiềm ẩn và bảo vệ an ninh quốc gia.

CAC không đưa ra chi tiết nào khác. Động thái này diễn ra trong bối cảnh tranh cãi về công nghệ chip giữa Washington và Bắc Kinh.

* Người đàn ông New York lãnh 22 năm tù vì giết người nhập cư Trung Quốc. Một người đàn ông ở thành phố New York đã nhận tội ngộ sát và tội thù hận trong vụ giết một người nhập cư Trung Quốc vào năm 2021. Nhà chức trách cho biết y bị kết án 22 năm tù.

Jarrod Powell tấn công ông Yao Pan Ma, 61 tuổi, ở khu phố East Harlem của Manhattan vào năm 2021. 

Đây là một trong một loạt cuộc tấn công nhắm vào người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương trên khắp Mỹ.

Ông Ma hôn mê 8 tháng trước khi qua đời. Video giám sát của cảnh sát về vụ tấn công vào tháng 4-2021 cho thấy Ma bị một người đàn ông đơn độc xô ngã từ phía sau và đá nhiều phát vào đầu.

* 11 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp vì viện trợ lương thực ở miền nam Pakistan. Một quan chức y tế cho biết, 11 người đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp trong quá trình phân phát viện trợ lương thực ở thành phố Karachi, miền nam Pakistan.

Cảnh sát cho biết những người thiệt mạng bao gồm 5 phụ nữ và 3 trẻ em, trong khi 5 người khác phải nhập viện sau vụ việc.

Hàng ngàn người đã tập trung tại các trung tâm phân phối bột mì được thành lập trên khắp đất nước. Một số điểm này do chính phủ hỗ trợ nhằm giảm bớt tác động của lạm phát, hiện đang ở mức trên 30%, mức cao nhất trong 50 năm.

3 Tin Tuc The Gioi 1 4 Ong Trump Khong Bi Cong Tay Tong Thong Phap Kho Xu Voi Trung Quoc

Người dân Pakistan khóc trước cái chết của thân nhân trong vụ giẫm đạp tại Karachi (Pakistan) ngày 31-3 - Ảnh: REUTERS

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC