Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối trả lời lý do ngoại trưởng Tần Cương bị miễn nhiệm, nhưng khẳng định hoạt động ngoại giao "diễn ra bình thường".

"Hãng thông tấn Xinhua đã công bố thông tin, các bạn có thể tham khảo tại đó", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh trả lời tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, khi phóng viên AFP hỏi về lý do ngoại trưởng Tần Cương bị miễn nhiệm.

Bà Mao không trả lời trực tiếp câu hỏi của phóng viên AFP và từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Khi được hỏi bà đánh giá thế nào về thời gian làm ngoại trưởng của ông Tần, phát ngôn viên Mao Ninh nói bà "có lẽ không phải người phù hợp để trả lời câu hỏi đó".

"Tôi không nghĩ rằng mình ở vị trí thích hợp để đưa ra đánh giá", bà nói, đồng thời khẳng định Trung Quốc đang "công bố thông tin bình thường" liên quan chức vụ của ông Tần.

Khi các phóng viên dự họp báo liên tiếp đề nghị cung cấp thêm thông tin về ông Tần, bà Mao cho biết các quyết định do quốc hội và Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra ngày 25/7 là "rất rõ ràng".

"Đề nghị mọi người tham khảo thông tin đã công bố. Tôi không có bất kỳ thông tin bổ sung nào. Các hoạt động ngoại giao của Trung Quốc đang diễn ra bình thường", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Về việc thông tin liên quan ông Tần bị xóa khỏi trang web Bộ Ngoại giao, bà Mao nói rằng dữ liệu trên website của Bộ "được cập nhật theo các quy định quản lý liên quan".

1 Trung Quoc Khong Tra Loi Ly Do Ong Tan Cuong Bi Mien Nhiem

Ông Tần Cương ở Ethiopia hồi tháng một. Ảnh: Reuters

Sau 207 ngày giữ chức ngoại trưởng, ông Tần Cương, 57 tuổi, bị miễn nhiệm tại kỳ họp thứ tư Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc hôm 25/7. Chủ tịch Tập Cận Bình ký sắc lệnh thực thi quyết định này. Chức ngoại trưởng được giao lại cho ông Vương Nghị, chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Tần Cương được Quốc hội Trung Quốc bổ nhiệm làm ngoại trưởng ngày 30/12/2022, trở thành ngoại trưởng trẻ nhất trong lịch sử Trung Quốc. Tuy nhiên, ông không xuất hiện trước công chúng kể từ 25/6 và không dự hội nghị cấp cao ASEAN cùng các đối tác tại Jakarta, Indonesia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khi đó giải thích rằng ông Tần "có vấn đề về sức khỏe". Thông báo về động thái miễn nhiệm ông Tần của Xinhua không nêu lý do quốc hội Trung Quốc đưa ra quyết định này.

Từ sáng 26/7, toàn bộ thông tin, tài liệu liên quan đến ông Tần Cương đều không còn xuất hiện trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Việc tìm kiếm từ khóa theo tên ông trên website không mang lại kết quả nào và các bài viết về hoạt động ngoại giao của ông trước đây đều hiển thị thông báo "trang này không tồn tại hoặc đã bị xóa".

Tuy nhiên, tên ông Tần Cương vẫn xuất hiện trên các trang web khác của chính phủ Trung Quốc, trong đó có Quốc vụ viện, Bộ Thương mại, và các hãng truyền thông nhà nước.

Huyền Lê (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC