Các đơn vị pháo binh Ukraine tại thành phố Bakhmut đã nhận thấy sự tiến triển rõ rệt trong việc đẩy lùi lực lượng Nga ở mặt trận này.

"Lực lượng Nga đang lùi bước. Chúng tôi nhận thấy điều đó vì tỷ lệ họ bắn trúng chúng tôi ít hơn đáng kể", một xạ thủ Ukraine có mật danh Ares nói với CNN khi đứng cạnh một miệng hố nhỏ gần nơi ẩn náu của đơn vị.

"Một hoặc hai tháng trước có rất nhiều người đến đây. Thật đáng sợ khi ở đây. Nhưng bây giờ khác rồi", Ares nói thêm.

Chiến thuật được Ukraine triển khai tại Bakhmut là bao vây thành phố này từ phía bắc và phía nam, đồng thời tấn công lực lượng Nga đóng quân ở đây bằng các cuộc tập kích liên tục nhằm buộc họ phải đầu hàng hoặc rút lui.

Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của quân đội Ukraine ở miền Đông, ngày 7/7 cho biết lực lượng Ukraine đã tiến thêm được hơn 1km tại "chảo lửa" Bakhmut.

"Lực lượng Ukraine tiếp tục giữ đà tiến ở mặt trận Bakhmut, gây áp lực lên đối phương, thực hiện các vụ tấn công và tiến dọc theo sườn phía bắc và phía nam", ông Cherevatyi cho biết.

Theo ông Cherevatyi, Nga đang di chuyển các đơn vị bổ sung về phía thành phố Bakhmut, bao gồm một đơn vị đổ bộ đường không từ một khu vực xa hơn về phía bắc.

"Điều này chứng tỏ họ sẵn sàng giữ Bakhmut bằng bất cứ giá nào. Đối phương cũng đang triển khai thêm các hệ thống tên lửa chống tăng", ông Cherevatyi nói thêm.

1 Ukraine Khep Vong Vay Tu Hai Huong Quyet Gianh Chao Lua Bakhmut

Vũ khí của lực lượng Ukraine khai hỏa ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Tướng Oleksandr Syrskyi, tư lệnh lục quân Ukraine, tuyên bố lực lượng vũ trang Ukraine đang từng bước giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát ở mặt trận Bakhmut. Ông Syrskyi từng tuyên bố Ukraine sẽ giành lại Bakhmut.

"Mặt trận Bakhmut. Lực lượng phòng vệ đang tiến công. Họ đã giành lại các vùng lãnh thổ bị kiểm soát trước đó", ông Syrskyi nói.

Maksym Zhorin, quyền chỉ huy của Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine, lực lượng đã tham gia vào các hoạt động tấn công xung quanh Bakhmut, nói rằng "cả hai bên sườn và trong chính thành phố đang diễn ra các trận chiến suốt ngày đêm". "Bây giờ trận chiến bên phía chúng tôi chủ yếu là phản công", ông Zhorin cho biết.

2 Ukraine Khep Vong Vay Tu Hai Huong Quyet Gianh Chao Lua Bakhmut

Vị trí thành phố Bakhmut (Ảnh: BBC).

Báo cáo của tình báo quốc phòng Anh hôm 8/7 cho biết, các lực lượng Ukraine đang tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công thành công gần thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk, trong khi quân đội Nga đang xuống tinh thần và hầu như không có quân dự bị để giữ thành phố này.

Theo tình báo quốc phòng Anh, sau một thời gian tạm lắng vào tháng 6, trong 7 ngày qua, Bakhmut "lại trở thành nơi diễn ra các cuộc giao tranh khốc liệt nhất dọc theo tiền tuyến", khi quân đội Ukraine "đạt được những bước tiến vững chắc" ở cả phía bắc và phía nam Bakhmut.

"Lực lượng Nga nhiều khả năng đang gặp khó khăn do bị xuống tinh thần, sự phối hợp của các đơn vị khác nhau và khả năng hạn chế trong việc phát hiện và tấn công pháo binh Ukraine", tình báo quốc phòng Anh nhận định.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 5 thông báo các lực lượng Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, tuyên bố lực lượng này rút hoàn toàn khỏi Bakhmut và chuyển giao trận địa cho quân đội Nga. Tuy nhiên, Ukraine tuyên bố vẫn tiếp tục các cuộc giao tranh để giành lại khu vực này.

Theo Pravda, CNN

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC