Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố tấn công 9 khu vực tập trung quân nhân Nga từ trên không và mặt đất trong 24 giờ qua trong khi Tổng thống Zelensky cảnh báo chiến tranh đang dần quay trở lại lãnh thổ của Nga và Moscow không còn khả năng bảo vệ công dân.

1 Ukraine O At Tan Cong 9 Cum Nhan Luc Nga Ong Zelensky Canh Bao Chien Tranh Dang Lan Den Nga

Ukraine tuyên bố tấn công 9 cụm nhân lực Nga trong 24 giờ qua. Ảnh Pravda.

Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine ngày 31/7 trên Facebook tuyên bố: "Trong 24 giờ qua, quân Nga đã thực hiện 4 cuộc tấn công bằng tên lửa, 42 cuộc không kích và 76 cuộc oanh tạc bằng pháo phản lực đa bệ phóng vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu định cư. Đã có thương vong bao gồm cả dân thường thiệt mạng và bị thương. Một số tòa nhà dân cư bị phá hủy".

Đã có hơn 20 cuộc đụng độ chiến đấu trong 24 giờ qua giữa quân đội Ukraine và Nga.

Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành 7 cuộc không kích vào các cụm quân nhân Nga trong 24 giờ qua. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine còn phá hủy 4 UAV tấn công Shahed-136 và 4 UAV trinh sát tác chiến-chiến thuật của đối phương.

Lực lượng Tên lửa và Pháo binh Ukraine đã phá hủy một hệ thống tên lửa phòng không của Nga, 8 khẩu pháo tại các vị trí khai hỏa, hai hệ thống tác chiến điện tử và 2 cụm quân nhân Nga. Tổng cộng trong 24 giờ, Ukraine tuyên bố tấn công 9 cụm quân nhân Nga, gây thiệt hại đáng kể cho Nga.

Trước đó, ngày 30/7, trong cuộc họp với các lãnh đạo khu vực để bàn bạc việc chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh: "Ukraine đang trở nên mạnh mẽ hơn. Dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga - đến các trung tâm biểu tượng và căn cứ quân sự của nước này. Đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng".

Tổng thống Ukraine nói thêm rằng mọi thành phố và thị trấn ở Ukraine nên sẵn sàng xử lý các trường hợp khẩn cấp vì Nga có thể tiếp tục tấn công, hủy diệt cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine vào mùa đông năm nay. 

Theo Reuters, gần 40% hệ thống năng lượng của Ukraine đã bị hư hại trong các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga trong mùa đông vừa qua, khiến các thành phố của Ukraine vì thế chìm trong bóng tối và lạnh giá. Tuy nhiên, việc sửa chữa nhanh chóng, thường nhờ vào các thiết bị năng lượng dự phòng từ phương Tây, đã giúp Kiev vượt qua mùa đông vừa qua.

Những tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra sau khi các máy bay không người lái của Ukraine bị nghi ngờ tấn công vào các tòa nhà chọc trời ở một khu phố giàu có của Moscow, nơi có các văn phòng chính phủ.

 “Sau vụ nổ, có những rung động và tôi cảm thấy chiếc giường di chuyển. Tôi đã nghĩ rằng tòa nhà của tôi đang sụp đổ”, Ksenia, một nhân chứng, người bị đánh thức vì các vụ nổ trước bình minh, nói với trang web Bereg.

Roman nói rằng anh đang lo lắng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sẽ lại xảy ra. 

“Tôi đã nhiều lần nói rằng ở đây không an toàn lắm Tôi muốn rời Nga. Tôi đã lên kế hoạch thực hiện việc này vào tháng 11 nhưng rất có thể điều này sẽ xảy ra sớm hơn", anh Ksenia nói. 

Một máy bay không người lái thứ ba đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ, và cuộc tấn công đã khiến một sân bay quốc tế đóng cửa trong thời gian ngắn.  

Sergei Sobyanin, Thị trưởng Moscow đã cáo buộc Ukraine tấn công thành phố. 

“Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công tối nay. Mặt tiền của hai tòa tháp văn phòng trong thành phố bị hư hại nhẹ", ông Sobyanin nói hôm 30/7. Các cơ quan khẩn cấp của Nga sau đó cho biết mảnh đạn đã làm một nhân viên bảo vệ và một thiếu nữ 21 tuổi bị thương.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC