Hàng trăm thành viên của tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner đã rời khỏi Cộng hòa châu Phi không lâu sau vụ nổi loạn bất thành ở Nga.

1 Wagner Bat Ngo Rut Mot Phan Luc Luong Khoi Chau Phi

Lính Wagner ở Rostov, Nga trong vụ nổi loạn hôm 24/6 (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn thông tin những ngày gần đây cho biết, hàng trăm lính Wagner đã lên máy bay rời Cộng hòa Trung Phi. Hiện không rõ con số cụ thể, nhưng Wagner được cho là có khoảng 1.900 tay súng ở Cộng hòa Trung Phi.

Điều này làm dấy lên đồn đoán lực lượng quân sự tư nhân Wagner rút khỏi quốc gia châu Phi sau khi hỗ trợ chính phủ ở đây đối phó các vụ nổi dậy kể từ năm 2018.

Tuy nhiên, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Cộng hòa Trung Phi, ông Yaloke Mokpem, ngày 8/7 cho biết: "Đây không phải việc rút quân vĩnh viễn, mà chỉ là một đợt luân chuyển. Một số thành viên Wagner vẫn ở lại và lực lượng khác của họ sẽ đến thay thế".

Động thái trên diễn ra không lâu sau vụ nổi loạn bất thành của Wagner ở Nga hôm 24/6. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ nổi loạn là hành động phản quốc và cam kết nghiêm trị.

Tuy vậy, theo thỏa thuận sau đó với nỗ lực trung gian hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Nga đồng ý hủy điều tra hình sự đối với ông chủ Wagner Yevgeny Prigozhin và các thành viên. Đổi lại, ông Prigozhin chấp nhận chuyển đến Belarus, ngừng tham gia chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Anton Yelizarov, một chỉ huy của Wagner, hôm 8/7 cho biết lực lượng của họ đang chuẩn bị chuyển đến Belarus, song hiện tại các chiến binh vẫn trong thời gian nghỉ phép đến đầu tháng 8.

"Chúng tôi phải chuẩn bị căn cứ, thao trường, phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức trao đổi với các cơ quan thực thi pháp luật của Belarus và thiết lập hậu cần", ông Yelizarov nói.

Nga đã cho các tay súng Wagner 3 lựa chọn gồm: ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng và trở thành một phần của quân đội Nga, chuyển đến Belarus, hoặc trở về với gia đình. Chỉ huy Yelizarov cho biết, ông tin rằng các chiến binh Wagner sẽ tiếp tục trung thành với ông Prigozhin.

Trong khi đó, ông trùm Prigozhin gần như không xuất hiện kể từ sau vụ nổi loạn bất thành. Truyền thông độc lập của Nga đăng tải các hình ảnh cho biết, ông Prigozhin đã đến thành phố St. hôm 4/7 để nhận lại vũ khí bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tịch thu.

Ông này dường như đã qua lại giữa Nga và Belarus những ngày qua. Tuy vậy, một số nguồn tin phương Tây đưa ra giả thuyết, ông chủ Wagner có thể chưa từng rời khỏi Nga, mà chỉ sử dụng người đóng thế ở Belarus.

Wagner là lực lượng chủ công trong hoạt động quân sự của Nga nhằm kiểm soát thành phố Bakhmut, miền Đông Ukraine. Tổng thống Putin tiết lộ, Wagner đã nhận hơn 1 tỷ USD từ ngân sách quốc gia trong hơn một năm qua.

Ngoài tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine, Wagner được cho là hoạt động ở ít nhất 8 quốc gia châu Phi, cung cấp các dịch vụ chiến đấu, bảo vệ cơ sở khai mỏ và đảm bảo an toàn của các quan chức cấp cao. Đổi lại, Wagner được tham gia bảo vệ các mỏ kim cương, khu khai thác vàng và có thể hưởng lợi từ việc đó.

Theo Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC