Bệnh viện al-Shifa lớn nhất Gaza đang đối mặt với những cuộc tấn công liên tục, bị bao vây bởi xe tăng, theo tổng giám đốc WHO ngày 12-11.

1 Who Benh Vien Lon Nhat Gaza Bi Xe Tang Bao Vay Nguoi Tron Ra La Bi Ban

Một bệnh nhân người Palestine từng điều trị ở bệnh viện al-Shifa phía bắc Gaza trên đường di tản về phía nam ngày 10-11 - Ảnh: REUTERS

Trong một loạt tweet trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) ngày 12-11, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tedros Adhanom Ghebreyesus - tỏ ra cực kỳ lo lắng trước tình hình ở bệnh viện al-Shifa tại Gaza.

Ông cho biết WHO đã mất liên lạc với các nhân viên của mình tại bệnh viện, trong bối cảnh có những thông tin kinh hoàng về việc bệnh viện phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tục.

"Có thông tin nói rằng một số người trốn khỏi bệnh viện đã bị bắn, bị thương hoặc thiệt mạng. Các thông tin mới nhất cho biết bệnh viện bị bao vây bởi xe tăng", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus viết.

WHO quan ngại sâu sắc về sự an toàn của nhân viên y tế, hàng trăm bệnh nhân bị bệnh và bị thương, bao gồm cả trẻ sơ sinh cần hỗ trợ sự sống và những người phải sơ tán vẫn còn trong bệnh viện.

"WHO một lần nữa kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza, là cách duy nhất để cứu người và giảm mức độ đau khổ khủng khiếp.

WHO cũng kêu gọi việc sơ tán y tế bền vững, có trật tự, không bị cản trở và an toàn đối với những bệnh nhân bị thương và bệnh nặng. Tất cả các con tin phải được chăm sóc y tế thích hợp và được thả ra vô điều kiện", người đứng đầu WHO nhấn mạnh.

Bệnh viện al-Shifa nằm ở phía bắc Gaza, nơi đang diễn ra giao tranh dữ dội giữa Israel và lực lượng Hamas kiểm soát vùng đất này. Trước đó, Israel đã yêu cầu các nhân viên và bệnh nhân tại al-Shifa di tản về phía nam Gaza.

Tel Aviv tin rằng Hamas có một trung tâm chỉ huy và mạng lưới đường hầm lớn gần bệnh viện. Cả hai đều quy trách nhiệm cho nhau trước các thông tin người chạy trốn từ bệnh viện bị bắn.

Trong diễn biến khác liên quan, người phát ngôn của cơ quan y tế Gaza xác nhận mọi hoạt động của bệnh viện al-Shifa đã bị tạm ngừng từ ngày 12-11 do hết nhiên liệu.

Điều này càng khiến người ta lo ngại về số phận của những bệnh nhân tại đây, trong đó có trẻ em. Israel trước đó đã thông báo sẽ hỗ trợ sơ tán trẻ em khỏi bệnh viện đến nơi an toàn hơn.

Tuy nhiên chưa rõ việc sơ tán sẽ diễn ra khi nào, trong bối cảnh máy thở và nhiều thiết bị y tế khác đã "đắp chiếu" vì không có điện.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC