Thủ tướng Đức tuyên bố châu Âu sẽ dùng lợi nhuận phát sinh từ gần 300 tỷ USD tài sản Nga bị phong tỏa để hỗ trợ mua vũ khí cho Ukraine, đánh dấu lần đầu Berlin lên tiếng ủng hộ ý tưởng này.

1 Duc Bat Den Xanh Dung Loi Nhuan Tai San Nga Mua Vu Khi Cho Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái), Thủ tướng Đức Olaf Scholz (giữa) và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk bắt tay nhau tại cuộc họp báo tại Berlin vào ngày 15/3 (Ảnh: AFP).

Phát biểu hôm 15/3 cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, Thủ tướng Olaf Scholz nói rằng 3 nhà lãnh đạo đã nhất trí về một số biện pháp hỗ trợ Ukraine trước Nga.

"Chúng tôi sẽ sử dụng lợi nhuận phát sinh từ tài sản Nga bị đóng băng ở châu Âu để hỗ trợ tài chính cho việc mua vũ khí cho Ukraine", ông Scholz nói.

Mỹ và Vương quốc Anh đang gia tăng áp lực yêu cầu một số nước Liên minh châu Âu đồng ý sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga. Trước đó, các quan chức Đức và Pháp vẫn tỏ ra dè dặt về việc chuyển lãi suất từ tài sản bị đóng băng vào kho bạc quốc gia hoặc EU vì lo ngại vấn đề pháp lý.

Sự thay đổi của ông Scholz sẽ mở đường cho những hành động tiếp theo trong các tháng tới.

Mỹ, Nhật Bản và các đồng minh châu Âu đã phong tỏa tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga trong những ngày đầu tiên sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine hơn 2 năm trước.

Hai phần ba trong khoản 300 tỷ USD ấy đang nằm trong các ngân hàng và cơ quan thanh toán bù trừ ở châu Âu. Khi số tài sản này đáo hạn và được tái đầu tư, chúng đã tạo ra số lợi nhuận mà các quan chức EU cho là có thể đạt tới 15 tỷ euro trong 4 năm tới.

EU từ trước đã yêu cầu các tổ chức tài chính chuyển lợi nhuận phát sinh từ tài sản Nga sang một tài khoản riêng biệt. Dù vậy, họ chưa đề xuất chuyển tiền thẳng vào kho bạc EU hoặc kho bạc quốc gia để sử dụng cho Ukraine vì cần đủ sự ủng hộ từ các nước thành viên.

Đề xuất ấy sẽ được đưa ra vào tuần tới, Wall Street Journal dẫn lời một quan chức cấp cao EU. Quan chức EU sẽ đề xuất sử dụng tiền lãi phát sinh để mua vũ khí cho Ukraine hoặc dùng vào công cuộc tái thiết nước này.

Ý tưởng sử dụng lợi nhuận phát sinh từ tài sản Nga sẽ cần sự ủng hộ của toàn EU, tức là phải có sự chấp thuận của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã phản đối một số lệnh trừng phạt của EU đối với Nga.

Các nhà ngoại giao EU cho biết, một số quốc gia khác cũng bày tỏ thái độ dè dặt đối với ý tưởng này.

Theo Wall Street Journal

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC