Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã chỉ trích Nga về một loạt các hoạt động ngoài biên giới, từ việc ủng hộ chính quyền Syria đến vụ tấn công khí độc ở Anh, theo Reuters.

Ông Maas đã liệt kê một loạt những gì ông gọi là các hành động có vấn đề của Nga, bao gồm tình trạng trong việc thực thi ngừng bắn ở phía đông Ukraine, một cuộc tấn công bằng khí độc ở Anh, hỗ trợ chính phủ Syria, và các nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử ở phương Tây.

“Chúng tôi đã gặp phải một cuộc tấn công mạng vào Bộ Ngoại giao, chúng tôi nhận định rằng nó bắt nguồn từ Nga”, ông nói với nhà phát thanh Đức ZDF hôm Chủ nhật (15/4). “Chúng ta không thể chỉ ngồi mong chờ tất cả những điều đó biến mất. Tôi nghĩ một điều không chỉ hợp lý mà còn cần thiết là phải chỉ ra rằng chúng ta không xem những hành động đó là có tính xây dựng”.

Các quan chức chính phủ Đức hồi tháng Hai tiết lộ cuộc tấn công đối với hệ thống máy tính của chính phủ được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 12/2017.

Ngoại trưởng Đức lên án Nga và kêu gọi hành vi của Moscow phải thay đổi - 0Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 13/4. (Ảnh: Reuters / Yves Herman)

Người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa của Đức tuần trước cho biết khả năng Moscow đứng đằng sau vụ tấn công này.

Ông Maas, một người theo chủ nghĩa Dân chủ Xã hội, đã áp dụng lập trường cứng rắn hơn với Nga so với những người tiền nhiệm của ông. Ông nói với đài phát thanh công cộng ARD, hôm Chủ nhật rằng Moscow đã trở thành một “đối tác khó khăn” nhưng Berlin cam kết duy trì đối thoại, đặc biệt là đối với cuộc khủng hoảng ở Syria.

“Tôi nghĩ đã đến lúc chỉ ra rằng chúng ta mong đợi những đóng góp có tính xây dựng từ phía Nga, kể cả trong cuộc xung đột Syria. Họ không thể lúc nào cũng chỉ bảo vệ [Tổng thống Syria] al-Assad”.

Căng thẳng leo lên cao

Nga đã phủ nhận việc cố gắng gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử ở Tây phương, và lúng túng trước những lời chỉ trích sau cuộc tấn công mạng ở Đức. Nga cũng phủ nhận việc dính líu vào một vụ tấn công bằng chất độc đối với một cựu điệp viên Nga và con gái ông ở Anh.

Các cuộc không kích của phương Tây nhằm phá hủy các cơ sở vũ khí hóa học của Syria đã làm trầm trọng thêm mối căng thẳng giữa Moscow và phương Tây, vốn đã tăng cao sau vụ Mỹ trục xuất hơn 130 nhà ngoại giao Nga để đáp trả lại cuộc tấn công đối với cựu gián điệp Sergei Skripal .

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, một người dân chủ xã hội khác, từng là Bộ trưởng Ngoại giao, đã cảnh báo chống lại Nga và cho biết Đức có một vai trò đặc biệt trong việc duy trì đối thoại với Moscow.

Ông Steinmeier nói với tờ Bild am Sonntag rằng ông lo lắng về một sự “xa cách phi mã giữa Nga và phương Tây” và kêu gọi các chính trị gia Đức tránh miêu tả Nga và nhân dân Nga như một kẻ thù.

Hôm thứ Bảy (14/4), ông Maas kêu gọi một nỗ lực quốc tế mới để chấm dứt chiến tranh tại Syria, và cho biết Đức sẽ sử dụng mối quan hệ với Moscow để đảm bảo Nga đóng một vai trò “có tính xây dựng”.

“Cho dù chúng ta có thích hay không, cuộc xung đột Syria không thể giải quyết nếu không có Nga”, ông Maas cho biết vào Chủ nhật (15/4).

 

Nguồn: An Bình

DKN.TV




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC