Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định việc lùi thời hạn Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, “tới đầu năm 2020 là điều có thể”.

Theo một nguồn tin từ liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo,

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 9/4 đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của EU cho phép nước Anh trì hoãn thời hạn Brexit trong thời gian lên tới một năm, trong bối cảnh cả London và Brussels nỗ lực tránh viễn cảnh hỗn loạn do Brexit không thỏa thuận.

Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May đã đề xuất trì hoãn Brexit đến ngày 30/6 tới nhưng ông Tusk cho rằng căn cứ vào vài tháng gần đây, có rất ít cơ sở để tin rằng các nhà lập pháp Anh sẽ sớm thông qua một thỏa thuận về Brexit.

42 1 Thu Tuong Duc Anh Lui Thoi Han Roi Eu Toi Dau Nam 2020 La Dieu Co The

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một dự thảo quyết định của các nhà lãnh đạo EU, khối này sẽ cho phép nước Anh trì hoãn Brexit với những điều kiện nhất định, trong đó có việc London phải tổ chức bầu cử Nghị viện châu Âu.

Cụ thể, EU sẽ nhất trí về việc trì hoãn Brexit để cho phép phê chuẩn một “thỏa thuận rút lui”. Việc trì hoãn có thể bị rút ngắn, nếu cả EU và nước Anh thông qua một thỏa thuận Brexit trước thời hạn này. EU sẽ yêu cầu việc “xứ sở sương mù” tiếp tục ở lại khối này không được gây tổn hại đến những cơ quan chủ chốt của khối.

Dự thảo có đoạn: “Nếu nước Anh vẫn là một thành viên EU vào thời điểm từ 23 đến 26/5 tới và London chưa thông qua một Thỏa thuận Rút lui vào ngày 22/5, họ sẽ phải tổ chức bầu cử Nghị viện châu Âu để phù hợp với luật pháp EU. Nếu nước Anh không đáp ứng nghĩa vụ này, Brexit sẽ diễn ra vào ngày 1/6 tới”.

Tuy nhiên, dự thảo này hiện để trống thời hạn chót để nước Anh chấm dứt trì hoãn Brexit. Dự kiến, các nhà ngoại giao EU sẽ thảo luận về vấn đề này vào tối 10/4.

Tuy vậy, một số nhà ngoại giao EU cho rằng việc hoãn Brexit kéo dài lên tới 12 tháng theo đề xuất của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, người sẽ chủ trì cuộc họp thượng đỉnh tối 10/4, là khó được chấp nhận. Một số nước thành viên cũng đồng tình với Pháp rằng thời hạn này là quá dài, thay vào đó họ mong muốn Brexit sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Trong khi đó, khoảng 100 nghị sĩ đảng Bảo thủ của nước Anh đã bỏ phiếu phản đối đề xuất xin lùi thời hạn Brexit, trong khi 80 nghị sĩ Bảo thủ khác đã bỏ phiếu trắng.

Trong khi chỉ có 31% số phiếu ủng hộ đến từ 131 nghị sĩ đảng Bảo thủ, Thủ tướng May lại nhận được sự ủng hộ từ các nghị sĩ Công đảng và các đảng đối lập khác./.

TTXVN




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC