Bốn tỉnh Hà Tĩnh, Hải Dương, Thanh Hoá và Nghệ An tại Việt Nam bị tạm dừng tuyển chọn đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc trong năm 2023.

1 Han Quoc Tam Dung Tuyen Lao Dong O 4 Tinh Viet Nam Co So Lao Dong Cu Tru Bat Hop Phap Cao

Số lượng lao động Việt ra nước ngoài làm việc trong 2 tháng đầu năm tăng gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho truyền thông hay tin trên trong ngày 10/3.

Lý do bốn tỉnh tại Việt Nam, cụ thể là Hà Tĩnh, Hải Dương, Thanh Hoá và Nghệ An bị phía Hàn Quốc từ chối nhận lao động sang làm việc do những địa phương trên có số lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 70 người trở lên và tỉ lệ lao động hết thời hạn hợp đồng không về nước đúng thời hạn từ 27% trở lên.

Theo Bộ Lao động, Hàn Quốc thực hiện theo đúng tinh thần Bản ghi nhớ về chương trình EPS và mục tiêu, lộ trình giảm lao động cư trú bất hợp pháp giai đoạn 2020 - 2022.

Tuy nhiên cũng theo Bộ, Việc tạm dừng tuyển chọn không áp dụng đối với lao động đăng ký dự tuyển ngành ngư nghiệp, người làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước đúng thời hạn và người lao động cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước trong khoảng thời gian miễn xử phạt.

Ông Nguyễn Gia Liêm - phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) nói trên tờ Tuổi trẻ rằng, những người lao động phá bỏ hợp đồng rồi cư trú bất hợp pháp ở lại Hàn Quốc đa phần vì lợi ích cá nhân. Việc này đồng thời tước đi cơ hội của các thanh niên khác muốn đi làm việc tại Hàn Quốc.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hồi tháng 1/2023, Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã có thông báo áp dụng mức lương tối thiểu năm 2023 đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc. Theo đó, mức lương tối thiểu theo giờ là 9.620 won, tính theo tháng (chuẩn tổng 209 giờ/tháng, 40 giờ/tuần + 8 giờ/tuần thời gian nghỉ có lương) là 2.010.580 won.

Như vậy, mức lương này tăng 5% so với năm 2022, tương đương trên 37,3 triệu đồng/tháng. Mức lương này được áp dụng đồng nhất trong tất cả các doanh nghiệp không phân biệt loại hình doanh nghiệp. Ngoài ra, nước này cũng kéo dài thời hạn cư trú cho người lao động.

Cụ thể, lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc nếu đáp ứng ứng đủ các điều kiện về thời gian làm việc ở doanh nghiệp cũng như những yêu cầu nhất định, có thể được kéo dài thời hạn cư trú đến 10 năm mà không phải về nước.

Nguồn: RFA




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC