Nhân lên tình hữu nghịNgay trước dịp kỉ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Trung Quốc (18-1-1950/18-1-2010), từ ngày 15 đến 22-12-2009, đoàn sĩ quan trẻ Quân đội nhân dân Việt Nam đã sang thăm hữu nghị và giao lưu với các sĩ quan trẻ Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên, sĩ quan trẻ hai nước thăm và giao lưu chính thức với nhau và qua đó nhân lên tình hữu nghị và sự hiểu biết giữa quân đội cũng như nhân dân hai nước.

 Nồng ấm trong tiết trời giá lạnh

Chiếc phi cơ của Vietnam Airlines mang theo 19 thành viên của đoàn sĩ quan trẻ Quân đội nhân dân Việt Nam đáp xuống Bắc Kinh trong tiết trời giá lạnh. Nhiệt độ ngoài trời ở Bắc Kinh mùa này luôn ở mức từ âm 15oC đến âm 1oC. Đã theo dõi trước thông tin thời tiết ở đất bạn, nhưng phần lớn các thành viên trong đoàn-những người mới lần đầu đặt chân lên vùng ôn đới-chưa thể thích nghi ngay được với những cơn gió lạnh cắt da cắt thịt như được phả ra từ một chiếc máy làm đá khổng lồ, len lỏi qua các kẽ áo. Đón đoàn ở sân bay là hai sĩ quan trẻ quân đội Trung Quốc, đồng chí Thiếu tá Thịnh Uy và đồng chí Trung úy Trần Chỉnh. Thiếu tá Thịnh Uy làm động tác chào rồi cười tươi, nói bằng tiếng Việt rất chuẩn: “Chào các đồng chí, nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đến với đất nước Trung Quốc”.

Đã sang Việt Nam 6 tháng để bồi dưỡng nâng cao tại Học viện Khoa học Quân sự nên vốn tiếng Việt của Thịnh Uy rất phong phú. Với nụ cười hiền khô, Thịnh Uy nói: “Tôi sinh năm 1978, đã có vợ và một con gái. Theo văn hóa của Trung Quốc, đồng chí nào hơn tuổi tôi thì có thể gọi tôi là Tiểu Thịnh, đồng chí nào ít tuổi hơn tôi thì gọi tôi là Lão Thịnh. Trong thời gian ở Trung Quốc, các đồng chí muốn gì, cần gì cứ nói với chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm hết sức để đáp ứng yêu cầu của các đồng chí”.

Đoàn được bố trí ăn nghỉ tại khách sạn Mỹ Tuyền Cung tại thủ đô Bắc Kinh. Theo chương trình, rất nhiều hoạt động của đoàn diễn ra tại Bắc Kinh, bao gồm đến Lầu Bát nhất chào xã giao Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc; các cuộc thăm, làm việc, dự chiêu đãi của Văn phòng Ngoại sự (Bộ Quốc phòng Trung Quốc), của các quân chủng Hải quân, Không quân, Sư đoàn  tăng-thiết giáp số 6; dự lễ kỉ niệm 65 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam do Đại sứ quán và Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Bắc Kinh tổ chức. Sau đó, đoàn rời Bắc Kinh đi thăm Thanh Đảo và Quảng Châu. Tại Quảng Châu, có một trận đấu bóng đá giao hữu giữa các thành viên của đoàn với đội bóng sĩ quan trẻ Học viện Thể dục thể thao Quân đội Trung Quốc.

  Trong suốt thời gian ở Trung Quốc, đoàn luôn nhận được sự đón tiếp nồng hậu, chân tình. Tại buổi chiêu đãi của đồng chí Thiếu tướng Quan Hữu Phi, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ngoại sự, một đại úy Hải quân họ Lưu của phía bạn cho tôi biết chưa bao giờ thấy các thủ trưởng vui như thế. Văn phòng Ngoại sự của Bộ Quốc phòng Trung Quốc là một cơ quan lớn, luôn bề bộn công việc, chịu trách nhiệm tiếp đón rất nhiều đoàn ngoại giao quân sự của các nước. Nhưng theo đồng chí Lưu thì việc tiếp đón đoàn sĩ quan trẻ QĐND Việt Nam thật chân tình và “chẳng khác nào chào đón những người anh em từ phương xa tới”. 

Xây đắp nền móng tương lai

Buổi tiếp của Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng QGPND Trung Quốc, với đoàn sĩ quan trẻ QĐND Việt Nam kéo dài gần một giờ đồng hồ. Đồng chí Mã Hiểu Thiên tỏ ý ngạc nhiên và thú vị bởi đoàn sĩ quan trẻ của quân đội ta gồm hầu hết sĩ quan cấp úy, đại diện cho các quân chủng, làm công tác sẵn sàng chiến đấu, chính trị, khoa học, nghệ thuật, với vóc dáng mạnh khỏe, trẻ trung, tươi tắn. “Các đồng chí chính là tương lai của QĐND Việt Nam”, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên nhận xét. Theo đồng chí, để đem lại sự hiểu biết, thắm tình hữu nghị giữa quân đội hai nước, việc giao lưu sĩ quan trẻ quan trọng chẳng kém so các cuộc gặp của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy cấp cao. “Hiện nay, trong các nước trên thế giới, chỉ có một vài nước gọi nhau là đồng chí, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông xây dựng sẽ được kế tục, phát huy, trong đó có vai trò vô cùng quan trọng của lớp trẻ”, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên nói. Thượng tướng mong muốn các hoạt động giao lưu sĩ quan trẻ quân đội hai nước sẽ diễn ra luân phiên thường niên.

Trong thời gian ở nước bạn, các thành viên trong đoàn ta đều tỏ ra nhanh nhẹn, hoạt bát, chủ động giao tiếp với phía bạn cả bằng tiếng Trung, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Việt. Nhiều sĩ quan bạn tỏ ý nể phục vốn ngoại ngữ của đoàn sĩ quan trẻ Việt Nam. Trên suốt các chặng đường của chuyến đi hay trong các cuộc giao lưu trên đất bạn, luôn vang lên những bài hát về tình hữu nghị Việt-Trung, các bài hát bằng tiếng Trung nổi tiếng như “Thiên lộ”, “Mật ngọt”, các bài dân ca quan họ Trống cơm, Giã bạn… Vì thế các buổi giao lưu luôn diễn ra rất sôi nổi, vui tươi. Ai biết hát thì lên hát, ai học đàn thì đánh đàn, rồi khiêu vũ. Bài hát hữu nghị Việt - Trung luôn được hát chung, phía Việt Nam hát lời tiếng Trung, phía Trung Quốc hát lời tiếng Việt.

Qua chuyến thăm, các sĩ quan trẻ Việt Nam đã hiểu thêm về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Trung Quốc. Một số thành viên trong đoàn đã hiểu sâu hơn về cuộc đời, sự nghiệp một sĩ quan cấp tướng của Việt Nam đã trở thành “lưỡng quốc tướng quân” (tướng của hai nước) của Việt Nam và Trung Quốc. Đó là đồng chí Nguyễn Sơn (tên Trung Quốc là Hồng Thủy). Đến đơn vị nào, các đồng chí sĩ quan chỉ huy của quân đội bạn cũng nhắc về công trạng của đồng chí Nguyễn Sơn đối với cuộc đấu tranh giải phóng đất nước Trung Quốc. Đây chính là một biểu tượng của sự đoàn kết anh em giữa quân đội cách mạng hai nước Việt Nam và Trung Quốc trong quá khứ. Và sự đoàn kết, nhất trí sẽ được tiếp nối ở hiện tại và tương lai, một phần là nhờ các hoạt động thăm hỏi, giao lưu để tăng cường hiểu biết, góp phần tạo mối quan hệ “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”.

Theo QĐND.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC