Trong những năm gần đây, trên địa bàn Hà Nội gần như năm nào cũng xảy ra những vụ hỏa hoạn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, để lại nỗi ám ảnh, đau xót, mất mát khôn nguôi.

Vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân

Vụ việc xảy ra đêm ngày 12/9/2023, tại nhà số 37 ngách 29/70 Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Có thể nói đây là vụ cháy kinh hoàng nhất từ trước đến nay tại Hà Nội khi sự việc đã cướp đi 56 mạng người và 37 người bị thương.

1 Nhung Vu Chay Tham Khoc Nhieu Nguoi Tu Vong O Ha Noi

Hình ảnh chìm trong biển lửa của tòa nhà chung cư mini tại Khương Hạ

Liên quan đến vụ việc, nhiều cán bộ lãnh đạo đã bị khởi tố.

Ngày 31/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can đối với 6 người liên quan vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ khiến 56 người chết. Những người này là các cựu cán bộ thanh tra xây dựng, cán bộ và công an phường Khương Đình.

Cơ quan điều tra xác định các cựu cán bộ này đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) xảy ra đêm 12-9-2023.

Cháy quán karaoke tại phường Quan Hoa, 3 chiến sĩ công an hy sinh khi làm nhiệm vụ

Vụ hỏa hoạn khoảng 13h trưa 1/8/2022, nhận được tin báo cháy quán karaoke ISIS tại địa chỉ số 231 Quan Hoa (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy), Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố Hà Nội đã điều động hàng chục xe chữa cháy và hàng chục chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.

Trong số đó, có 3 chiến sĩ gồm thượng tá Đặng Anh Quân, đội trưởng; thượng úy Đỗ Đức Việt, cán bộ; hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc đã không quản ngại nguy hiểm tiến vào bên trong ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn để trinh sát, tổ chức chữa cháy và hướng dẫn 8 người bị nạn thoát ra ngoài an toàn.

2 Nhung Vu Chay Tham Khoc Nhieu Nguoi Tu Vong O Ha Noi

3 chiến sĩ công an đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Tổ trinh sát tiếp tục lên các tầng bên trong nhà để tìm kiếm thêm những nạn nhân khác còn bị mắc kẹt. Khi 3 chiến sĩ lên tới tầng 4 thì các vật liệu làm trần giả, vật liệu trang trí bên trong nhà sập xuống cầu thang bộ làm cả 3 chiến sĩ hy sinh.

Sự hy sinh dũng cảm của 3 chiến sĩ phòng cháy chữa cháy đã để lại niềm thương xót, tiếc nuối cho nhiều người dân Việt Nam.

Cháy nhà sau khi đốt vàng mã, 4 sinh viên chết tức tưởi

4 người, trong đó có 3 sinh viên Đại học Thủy lợi, thuê căn nhà cấp 4 ở ngõ 8, phố Tam Khương để ở và bán hàng qua mạng. Sáng 4/2/2021, họ làm cơm cúng ông Công, ông Táo và mời một người bạn đến ăn cùng.

Khoảng 12h, những người này đốt vàng mã trước cửa phòng trọ rồi vào ăn cơm. Sau đó 4 người đi ngủ, một người ra đầu ngõ uống trà đá. Trước khi đi, người này khóa cổng sắt. Khoảng 14h, người này quay lại thì nhà đã cháy, bốn người tử vong.

Cháy nhà xưởng khiến 8 người chết

Khoảng 2h sáng 12/4/2019, tại ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội xảy ra vụ hỏa hoạn làm cháy 4 nhà xưởng. Bốn nhà xưởng bị cháy rộng chừng 900m2, xây dựng tạm xen kẽ với khu dân cư trên đất lấn chiếm giáp sông Nhuệ, tất cả đều có kết cấu khung thép, mái tôn, tường xây lửng bằng gạch, phía trên bịt tôn.

Công an xác định nguyên nhân ban đầu của vụ cháy là do chập điện từ nhà xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác của Công ty Môi trường 79. Vụ hỏa hoạn khiến 8 nạn nhân tử vong, trong đó có một gia đình 4 người.

Ngoài những vụ cháy kể trên, còn rất nhiều vụ hỏa hoạn đã diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo về việc thực hiện nghiêm các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn của người dân.

Đồng thời các cấp chính quyền cũng cần quyết liệt hơn nữa trong công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy chữa cháy để có thể ngăn ngừa từ xa các vụ việc đáng tiếc tương tự xảy ra.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC