Quốc hội thông qua bỏ tử hình tội hiếp dâmVới 64,5% số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua luật sửa đổi, cho phép bỏ hình phạt tử hình tội danh hiếp dâm tại phiên họp sáng nay (19/6).

Số không tán thành bỏ hình phạt cao nhất đối với tội hiếp dâm chiếm 25,75% trong khi số không biểu quyết chiếm 1,83%.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp QH Lê Thị Thu Ba đọc báo cáo giải trình, tiếp thu của UBTVQH cho hay qua thực tiễn xét xử, tòa án thường chỉ áp dụng hình phạt tử hình đối với các trường hợp phạm tội hiếp dâm trẻ em hoặc vừa hiếp dâm vừa giết người, mà không áp dụng hình phạt tử hình đối với người có hành vi hiếp dâm đối với người từ đủ 16 tuổi trở lên dẫn đến hậu quả làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

Theo bà Ba, trường hợp hiếp dâm mà cố ý làm nạn nhân chết hoặc vừa có hành vi hiếp dâm, vừa có hành vi giết người thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự đồng thời về 2 tội, tội giết người và tội hiếp dâm, trong đó, tội giết người có hình phạt cao nhất là tử hình. Vì vậy, việc bỏ hình phạt tử hình đối với tội danh này vẫn bảo đảm yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Quốc hội cũng đã thông qua bỏ hình phạt tử hình một số tội danh khác quy định trong Bộ luật hình sự, dù số phiếu ủng hộ quá bán không quá lớn cách biệt. Đó là tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giá, công trái giả (70,99%), tội chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy (60,04%), tội hủy hoại vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự (57%)

Các đại biểu cũng bỏ phiếu cho việc bỏ tội sử dụng trái phép chất ma túy với số phiếu ủng hộ 53,14%. Trong khi đó, các ý kiến không tán thành (35,7%) cho rằng sử dụng trái phép chất ma túy đang được xác định là thảm họa quốc gia. Nếu bỏ tội danh này có thể dẫn đến việc sử dụng ma túy tràn lan ở nơi công cộng, tác động xấu đến xã hội nhất là trẻ vị thành niên và là nguyên nhân làm gia tăng các tội phạm khác.

Tuy nhiên, Quốc hội đã không thông qua tách điều 194 của Bộ luật hình sự (tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy) và bỏ hình phạt tử hình ở tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy như dự thảo luật. Số phiếu ủng hộ chỉ đạt hơn 44%, chưa đủ mức quá bán cần thiết.

Theo Vietnamnet.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC