Số ca mắc COVID-19 cả nước đang có dấu hiệu tăng mạnh và hiện đã gần bằng giai đoạn cao điểm.

1 Tphcm Ti Le Tu Vong 38 Tren Tong So Ca Nhiem Covid 19

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhưng những số liệu từ Bộ Y tế cho thấy có những cơ sở để tiếp tục thực hiện được “thích ứng an toàn với dịch”, do số ca nặng giảm mạnh so với giai đoạn cao điểm của dịch.

Số liệu của Bộ Y tế cho thấy ca bệnh mới ngày 21-11 là 9.890, gần bằng con số ngày 23-9 (10.018), nhưng số bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện giảm 20%, số tử vong (238 và 136) giảm gần 1/2.

Tại các tỉnh thành Đông và Tây Nam Bộ, khu vực dịch nóng nhất cũng đang có tình trạng tương tự: số ca bệnh mới có tăng so với thời điểm tháng 10, nhưng số đang theo dõi, điều trị tại các bệnh viện và số ca tử vong có giảm.

Tại Hà Nội, Bộ Y tế cho biết hiện có 2.600 bệnh nhân đang điều trị, nhưng số bệnh nhân chuyển nặng đang phải hỗ trợ thở oxy, thở máy chỉ có 23 ca. Trong khi thông thường số bệnh nhân nặng, cần hỗ trợ thở phải chiếm 10% tổng số bệnh nhân.

Tuy nhiên tại TP.HCM số tử vong vẫn đang đứng ở mức cao, ngày 21-11 ghi nhận tới 50 ca tử vong và ngày 22 là 59 ca. So với cao điểm dịch số bệnh nhân COVID-19 tử vong đã giảm nhiều, nhưng so với tháng 10 và những ngày đầu tháng 11, con số này đã có dấu hiệu tăng.

Lý do dẫn đến việc này, theo đánh giá của các chuyên gia, là số ca mắc mới tăng và số tử vong cũng tăng theo, dù mức độ tăng không bằng so với mức tăng số ca mới. Trong đó, hầu hết ca tử vong là ở người cao tuổi và có bệnh nền.

Bộ Y tế cho biết vừa cấp thêm cho TP.HCM 5.000 liều thuốc Molnupiravir điều trị cho F0 cách ly tại nhà. TP.HCM là địa phương có số tử vong cao nhất cả nước, tỉ lệ tử vong lên tới 3,8% tổng số ca mắc, trong khi cả nước là 2,2%.

Tuy nhiên TP.HCM đề nghị bộ cấp thêm 100.000 liều do số lượng bệnh nhân tăng trở lại. Phủ vắc xin và có thuốc điều trị sớm sẽ là hai điểm quan trọng nhất để thích ứng an toàn với dịch.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC