Nhiều người dân thôn Trung, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm thường bảo nhau "Nếu vào các buổi sáng mà muốn tìm bà Mùi thì cứ đến Khu tưởng niệm liệt sỹ của xã là gặp được ngay".

Quả đúng như vậy, từ hơn chục năm nay, bà Mùi đã tự nguyện nhận trông nom, chăm sóc Khu tưởng niệm liệt sỹ mà không cần trả công hay bồi dưỡng.

Khu tưởng niệm liệt sỹ có diện tích khoảng 1.200m2 với một nhà che bia, bàn thờ và Đài tưởng niệm liệt sỹ, xung quanh là đường đi dạo, vườn hoa, cây xanh... Sáng nào cũng vậy, bà Mùi dậy rất sớm rồi đi bộ đến lau chùi bàn thờ, bia liệt sỹ, quét dọn nền nhà, lối đi sạch sẽ rồi quay ra vun xới và tưới cây trong khu vực. Bà cặm cụi làm, nâng niu từng hiện vật, chăm sóc từng cây xanh tại đây như thể đó là tài sản quý báu của mình. Trong khu vườn này, có khá nhiều cây cảnh giá trị và những cây hoa đẹp do chính bà sưu tầm mang về trồng. Sau mỗi buổi lao động, bà lại kính cẩn thắp mấy nén nhang lên bàn thờ liệt sỹ. Vào những ngày lễ tết, tuần rằm, mồng một âm lịch hằng tháng và dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ (27-7), bà Mùi đều tự bỏ tiền mua cân hoa quả, bó hoa, thẻ hương đặt lên bàn thờ liệt sỹ với lòng thành kính hướng về những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Cũng nhờ hằng ngày chăm sóc Khu tưởng niệm liệt sỹ nên bà Mùi thường phát hiện kịp thời và đề xuất với UBND xã sửa chữa, tân trang những hạng mục công trình đã xuống cấp, như tường rào bị sứt mẻ, sơn tường bị ẩm mốc, nền nhà thờ bị võng lún...

Cảnh quan Khu tưởng niệm liệt sỹ của xã Xuân Đỉnh ngày càng khang trang, sạch đẹp như một công viên nhỏ, người dân địa phương cũng như nhiều cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn mỗi khi đến thăm viếng đều tấm tắc ngợi khen. Để được như vậy là có một phần đóng góp không nhỏ của bà Nguyễn Thị Mùi. Năm nay đã 72 tuổi, sức khỏe giảm sút, nhưng bà Mùi vẫn miệt mài với công việc của mình bằng niềm say mê và tâm huyết. Bà tâm sự: "Tôi và các con cháu của tôi có được cuộc sống hòa bình, hạnh phúc như hôm nay thì phải luôn nhớ ơn các liệt sỹ. Đó mới là đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" mà các cụ ta đã dạy".


Theo HNM.



 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC