Những thay đổi trong chính sách xã hội Đức bắt đầu áp dụng từ tháng 1/2010Chỉ còn ba ngày nữa là bước sang năm mới 2010, chính phủ Đức hứa hẹn mang đến những thay đổi mới, sáng tạo trong các chính sách xã hội nhằm góp phần mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân thông qua giảm thuế.

Trong tháng 6 vừa qua, bộ trưởng tài chính Đức Schäuble đã công bố mức nguy hiểm do sự thâm hụt quá lớn của ngân sách nhà nước. Và trong thời gian tới đây chính phủ sẽ áp dụng một số các chính sách mới nhằm khôi phục nền kinh tế, đảm bảo ngân sách và ổn định cuộc sống cho người lao động. Dưới đây là một số sự thay đổi lớn:

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp ngắn hơn

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người bị mất việc làm sẽ giảm xuống chỉ còn 18 tháng trong năm 2010 thay vì trước đây  là 24 tháng.

Thuế thu nhập cá nhân

Các phụ cấp cá nhân cơ bản sẽ tăng lên từ 7.834 - 8.004 Euro/người. Mức thuế hàng năm là 8.005 euro/người/năm. Những gia đình nằm ở lớp thuế III và V có thể được áp dụng mức giảm thuế gọi là "Faktor-Verfahren" theo quy định của Klasse V.

Trợ cấp cho trẻ em

Mức trợ cấp cho việc nuôi dưỡng trẻ em sẽ tăng trong năm tới. Nếu gia đình có 1 hoặc 2 đứa trẻ sẽ được nhận trợ cấp tăng thêm từ 20-184 euro/tháng. Nếu có từ đứa con thứ 3-4  sẽ được nhận thêm190-215 euro/tháng.

Bảo hiểm y tế

Các khoản đóng góp cho Qũy chăm sóc sức khỏe có thể được tiếp tục khấu trừ thuế hoàn toàn mức tối đa là 1.900 Euro/năm (đối với công nhân viên chức, người về hưu) và 2.800 Euro đối với người làm nghệ tự do.

Những người có thu nhập thấp cũng có thể khấu trừ khoản đóng góp vào bảo hiểm thất nghiệp, trách nhiệm, tai nạn và bảo hiểm khuyết tật. Thuế sẽ có hiệu lực pháp lý đối với cả những người được biên chế. Nhũng người tham gia bảo hiểm tư nhân phải nộp giấy chứng nhận nộp tiền bằng tiền mặt hoặc kho bạc độc lập.

Trợ cấp hưu trí

Những người hưu trí sẽ được hưởng mức trợ cấp là 60% tiền lương (được đánh thuế thấp hơn ở các khoản phụ cấp). Đến năm 2010 chi phí cho quỹ hưu trí chiếm tới 70% thuế.

Thừa kế

Những người được hưởng thừa kế từ người thân trong gia đình sẽ được nhận một khoản thừa kế lớn hơn  do phải nộp mức thuế thấp hơn năm 2009.

Huyền Trang - Tintucvietduc.de




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC