Bộ trưởng Quốc phòng Italy Crosetto nói nước này đã đưa ra quyết định "ngẫu hứng và tồi tệ" khi gia nhập Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera xuất bản ngày 30/7, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto nói rằng việc gia nhập Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) chỉ giúp tăng nguồn xuất khẩu của Trung Quốc sang nước này nhưng không có tác động ngược lại.

"Vấn đề hiện nay là: Làm sao để rút khỏi BRI mà không tổn hại đến quan hệ với Trung Quốc vì đây vừa là đối tác, vừa là quốc gia cạnh tranh", Bộ trưởng Quốc phòng Italy nói.

1 Bo Truong Noi Sang Kien Vanh Dai Va Con Duong Khong Giup Ich Cho Italy

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Italy Guido Crosetto tại Paris, Pháp, hôm 19/6. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni tuần trước thông báo chính phủ của bà vẫn cân nhắc về BRI và sẽ đưa ra quyết định có rút khỏi sáng kiến này hay không trước tháng 12.

Bà nhắc lại quan điểm rằng sẽ là nghịch lý khi Italy gia nhập BRI nhưng không phải đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong G7, điều này đồng nghĩa rằng họ vẫn có thể duy trì quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh mà không cần BRI.

Chính phủ của Thủ tướng Meloni sẽ phải ra quyết định cuối cùng về việc rút khỏi BRI trước ngày 22/12, nếu không thỏa thuận sẽ tự động gia hạn thêm 5 năm.

Italy tham gia BRI từ năm 2019, dưới thời thủ tướng Giuseppe Conte, trở thành quốc gia phương Tây lớn duy nhất làm vậy. BRI là sáng kiến do Trung Quốc khởi xướng từ năm 2012, nhằm củng cố các tuyến thương mại kết nối Trung Quốc với châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Bắc Kinh đã chi hơn 900 tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ sáng kiến này.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC