Hàn Quốc thông báo sẽ nới lỏng lệnh giới nghiêm đối với khoảng 580.000 nhà hàng và doanh nghiệp bên ngoài thủ đô Seoul.

Cụ thể, một số doanh nghiệp, như nhà hàng, câu lạc bộ thể thao, bên ngoài thủ đô Seoul sẽ được phép kéo dài thời gian hoạt động thêm 1 giờ đến 22h hàng ngày.

Phát biểu tại cuộc họp về ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nêu rõ chính phủ đưa ra quyết định này sau khi cân nhắc nhu cầu ngày càng lớn của các doanh nghiệp chịu tác động kinh tế từ dịch COVID-19.

Seoul và các khu vực lân cận đang áp dụng biện pháp phòng dịch ở cấp độ 2.5, mức cao thứ 2 trong thang áp dụng gồm 5 cấp. Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết hơn 70% số bệnh nhân là từ khu vực đô thị Seoul và nguy cơ lây nhiễm tại đây vẫn ở mức cao.

Do đó, các doanh nghiệp tại khu vực này vẫn phải đóng cửa lúc 21h. Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi người dân ở nhà trong dịp nghỉ lễ, do lo ngại hoạt động đi lại có thể khiến số ca nhiễm tăng lên. Nhà chức trách vẫn duy trì lệnh cấm tụ tập từ 5 người trở lên đến ngày 14/2 tới.

42 1 Han Quoc Noi Long Lenh Gioi Nghiem Ben Ngoai Thu Do Seoul

 Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận thêm 393 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 80.524 ca, trong đó có 1.464 ca tử vong do COVID-19.

Cùng ngày, giới chức y tế New Zealand thông báo đang điều tra một ca nhiễm mới trong cộng đồng, trong số những người hoàn tất cách ly bắt buộc tại một cơ sở cách ly ở Auckland dành cho người trở về từ nước ngoài.

Đây là ca thứ 4 như vậy trong 2 tuần qua.

Ca nhiễm mới này là một người đang tự cách ly tại nhà ở Hamilton, thành phố trên đảo Bắc ở New Zealand. Ngày 30/1 vừa qua, người này đã rời khỏi khu cách ly sau 2 lần có kết quả âm tính với virus.

Giới chức y tế đang phân tích chuỗi gene để xác định xem liệu trường hợp này có nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 từ Nam Phi như 3 trường hợp đó hay không. Đây là những ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng tại New Zealand trong nhiều tháng.

Giám đốc Cơ quan Y tế công New Zealand Caroline McElnay đánh giá rủi ro y tế ở mức thấp và người dân tại khu vực trong và quanh Hamilton không cần phải báo động. 

Thời gian qua, Bộ Y tế New Zealand đã yêu cầu tất cả những người trở về từ nước ngoài phải cách ly trong 14 ngày tại khách sạn Pullman, ở Auckland. Sau khi trở về nhà, những người này phải tiếp tục tự cách ly thêm 5 ngày.

Nguồn: baotintuc




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC