Thủ tướng Israel là lãnh đạo đầu tiên đặt chân tới Moscow, gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự.  

 Theo hãng tin AFP, Thủ tướng Israel Naftali Bennett tới Moscow (Nga) hôm 5/3 (theo giờ địa phương) với vai trò trung gian hòa giải, hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin suốt 3 giờ sau đó điện đàm với Tổng thống Ukraine và bay sang thủ đô Berlin (Đức) gặp người đồng cấp Olaf Scholz.

Kể từ đầu chiến sự Ukraine, ông Bennett luôn cẩn trọng trong mọi phản ứng, không tham gia với các lãnh đạo phương Tây, đặc biệt là đồng minh quan trọng Mỹ, để bình luận hay lên án, chỉ trích gay gắt chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Thay vào đó, lãnh đạo Israel nhấn mạnh nước này có quan hệ rất chặt chẽ với cả Nga và Ukraine.

1 Lanh Dao Dau Tien Gap Tong Thong Nga Ke Tu Khi No Ra Chien Su Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Naftali Bennett. Ảnh - AFP.

Lãnh đạo Israel đang tìm kiếm hợp tác an ninh với Nga, quốc gia có sự hiện diện quân sự lớn ở Syria - ngay cạnh Israel. Song, Israel không đồng quan điểm với Nga trong vấn đề hạt nhân Iran.

Thủ tướng Bennett là người có lập trường cứng rắn, phản đối nỗ lực toàn cầu để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran trong đó Tehran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân đổi lại việc được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Lãnh đạo Israel cho rằng, việc dỡ bỏ trừng phạt sẽ tạo điều kiện cho Tehran củng cố kinh tế, có thu nhập để mua vũ khí gây tổn hại tới Israel đồng thời theo đuổi tham vọng sản xuất vũ khí hạt nhân dù Iran cực lực bác bỏ.

Trước chuyến thăm tới Moscow ngày 5/3, ông Bennett nhiều lần điện đàm với cả hai lãnh đạo Nga và Ukraine.

Ngay trước chuyến thăm Nga lần này, Thủ tướng Israel cũng điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong nỗ lực chung với các nước phương Tây nhằm đạt được lệnh ngừng bắn tại Ukraine.

Tuy nhiên, hãng tin AFP dẫn nhận định của cựu Đại sứ Israel tại Washington và biên tập viên hàng đầu báo Times of Israel, cả hai đều cho rằng những nỗ lực này của ông Bennett gần như không có tác dụng và rất khó để Israel duy trì vị thế không trung lập nhưng lại có quan hệ nồng ấm với cả hai bên trong cuộc giao tranh Nga-Ukraine.

Thậm chí, bước đi của Israel có thể khiến đồng minh thân cận Mỹ không bằng lòng.

Trang Trần (Theo AFP)

Nguồn: baogiaothong.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC