Trung Quốc muốn chứng minh bằng mọi giá là virus corona mới (SARS-CoV-2) không có nguồn gốc từ Vũ Hán mà bị mang đến Trung Quốc từ nước ngoài. Nghiên cứu gần đây của Trung Quốc còn chỉ ra Séc là một nước có khả năng là nơi xuất hiện virus corona mới.

Các nhà khoa học Trung Quốc đưa ra 41 loại virus corona được ký hiệu là 0001 có thể dẫn đến sự biến đổi thành SARS-CoV-2. Những địa điểm xuất phát trong đó có cả CH Séc. Những nước tiếp theo là Ấn độ, Úc, Mỹ.

Đáng chú ý, đây là những nước mà Trung Quốc hiện nay đang có mâu thuẫn chính trị. Trong danh sách các nước đáng nghi ngờ còn có Ý, Hy lạp, Bangladesh, Nga và Serbia.

42 1 Nghien Cuu Khoi Hai Cua Trung Quoc Virus Vu Han Co The Co Nguon Goc Tu Sec

Các nhà khoa học Trung Quốc còn đưa ra giả thuyết virus đã truyền từ động vật ra người ở Ấn độ hay Bangladesh, nơi mà Trung Quốc cho rằng có điều kiện vệ sinh kém. Theo một nghiên cứu khác virus corona có thể đã xuất hiện tại Ý từ tháng 9 năm 2019, và các nhà khoa học Trung Quốc đã bám vào thông tin này.

Các nhà virus học nói với The Guardian rằng các chứng cớ Trung Quốc đưa ra rất yếu. Ông Andrew Small từ Quỹ Marshall, Đức, trả lời The Guardian rằng "Trung Quốc vẫn tiếp tục chiến đấu với sự thật là nước chịu trách nhiệm về `lỗi lầm đầu tiên` trong việc làm dịch bệnh lây lan. Những tháng gần đây đã chỉ ra ảnh hưởng thảm khốc của đại dịch khiến hình ảnh về Trung Quốc xấu đi".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã từng thông báo rằng tất cả những bằng chứng hiện nay cho thấy virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ giống dơi ở Trung Quốc. Cuối tháng 10, cựu bộ trưởng bộ Y tế Séc tuyên bố với các dân biểu Séc, virus corona mới có nguồn gốc từ Vũ Hán, nhưng không phải là nhân tạo. Lập tức, đại sứ Trung Quốc tại Séc đã phản đối quan điểm này.

Theo VnExpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC