Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định suy thoái không phải là điều "không thể tránh khỏi" sau khi Cục Dự trữ liên bang (FED) nâng lãi suất kỷ lục và tự tin rằng Mỹ có thể vượt qua cơn bão lạm phát.

1 Ong Biden Tin My Se Vuot Qua Lam Phat An Toan

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký đạo luật ngăn các công ty vận tải biển tăng giá quá mức - Ảnh: REUTERS

"Thứ nhất, suy thoái không phải là điều không thể tránh khỏi. Thứ hai, chúng ta ở vị thế mạnh hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới để vượt qua đợt suy thoái này", ông Biden nói trong phỏng vấn với Hãng tin AP ngày 16-6.

Tổng thống Mỹ thừa nhận người dân đang "thật sự thất vọng", nhưng cho rằng đó là hậu quả từ cuộc khủng hoảng COVID-19.

Chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ, thước đo lạm phát, tăng 8,6% trong tháng 5-2022, cao nhất kể từ năm 1981 bất chấp việc FED đã mạnh tay nâng lãi suất nhiều lần kể từ đầu năm nay. Giá cả leo thang, từ năng lượng, thực phẩm đến giá nhà, khiến hàng triệu người Mỹ điêu đứng và tỉ lệ ủng hộ ông Biden cũng tuột giảm.

Ngày 15-6, FED tuyên bố nâng lãi suất vay thêm 0,75 điểm phần trăm, lớn nhất kể từ năm 1994, với hy vọng hạ nhiệt các hoạt động kinh tế và nhu cầu nhưng không làm chệch hướng nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các quan chức Mỹ cũng cảnh báo sẽ có thêm nhiều đợt điều chỉnh lãi suất trong nửa cuối năm nay.

"Chúng tôi không muốn gây ra suy thoái", chủ tịch FED Jerome Powell nói sau khi công bố lãi suất mới, nhấn mạnh rằng FED vẫn đạt được mục tiêu giảm lạm phát xuống mức 2%, đồng thời không làm thị trường lao động yếu đi, điều mà giới kinh tế gọi là "hạ cánh mềm".

Chứng khoán toàn cầu sụt giảm trong ngày 16-6 khi hàng loạt ngân hàng trung ương từ Mỹ đến châu Âu nâng lãi suất để đối phó với lạm phát.

Ông Biden cũng đang thử mọi cách để hạ nhiệt lạm phát, từ việc công du đến Trung Đông cho đến thúc các công ty lọc dầu trong nước tăng công suất.

Ngày 16-6, tổng thống Mỹ cũng ký đạo luật cải tổ việc vận tải đường biển, cho phép chính phủ xử lý những công ty nâng chi phí vận chuyển vượt quá 1.000%. Biện pháp này sẽ "ngăn các công ty vận chuyển lợi dụng các gia đình, nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp Mỹ, đồng thời hạ giá cả hàng hóa", ông Biden nói.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC