Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết các quan chức quốc phòng phương Tây nói với ông rằng hỗ trợ quân sự của họ dành cho Ukraine "không bao giờ dừng lại". Ukraine hy vọng sự viện trợ đó sẽ giúp Ukraine giành lại lãnh thổ.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN ngày 16/6, Bộ trưởng Reznikov cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace và các quan chức phương Tây khác nói: "Oleksiy, đừng lo lắng, chúng tôi sẽ không dừng lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ đất nước của ông, người dân và Tổng thống của ông".

"Tôi đã nghe điều đó ngày hôm qua và tôi cảm nhận điều đó một cách hoàn toàn trung thực, tôi đã nhìn thấy đôi mắt của Lloyd Austin chẳng hạn ... Tôi thấy sự hiểu biết thực sự rằng họ sẽ không bao giờ dừng lại", Reznikov nói, khi được hỏi liệu cam kết lâu dài của Mỹ với Ukraine có bền vững hay không.

1 Ukraine Hy Vong Gianh Lai Crimea Bang Vu Khi My Vien Tro

Các Bộ trưởng Quốc phòng NATO họp ở Brussels (Bỉ) hôm 15/6.

Ông cho biết các cam kết của Hoa Kỳ và phương Tây không chỉ hỗ trợ quân sự mà còn cả tài chính, kinh tế và chính trị.

“Tôi nghĩ rằng họ (các đồng minh phương Tây) đã quyết định rằng họ muốn trở thành đối tác trong chiến thắng này” - ông Reznikov nói.

Ông cho biết, các đồng minh phương Tây hiện hiểu rằng ý tưởng không kích động Nga để tránh xung đột không có tác dụng. Nga hiện được NATO coi là đối thủ hơn là đối tác chiến lược.

Ông nói: “Tôi chắc chắn rằng Nga là mối đe dọa chính đối với các nước NATO, EU và là mối đe dọa chính đối với hệ thống an ninh thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Reznikov còn bày tỏ hy vọng sẽ giành lại lãnh thổ của Ukraine bằng vũ khí phương Tây viện trợ. 

Vũ khí của Mỹ sẽ giúp Ukraine giành lại lãnh thổ, cả Crimea và Donbass - ông nói. “Chúng tôi sẽ giải phóng tất cả các lãnh thổ của chúng tôi, tất cả, bao gồm cả Crimea".

"Crimea là một mục tiêu chiến lược đối với Ukraine vì đó là lãnh thổ của Ukraine", Reznikov nói thêm. "Nhưng chúng tôi sẽ tiến từng bước".

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết bước đầu tiên sẽ là ổn định tình hình trên thực địa để ngăn chặn tổn thất thêm trước các lực lượng Nga. Giai đoạn thứ hai là đẩy các lực lượng Nga trở lại vị trí của họ trước ngày 24/2.

Ông Reznikov nói với CNN rằng chỉ trong giai đoạn 3, sẽ có các cuộc thảo luận với các đối tác của Ukraine về "cách giải phóng các vùng lãnh thổ, bao gồm cả Crimea". 

Các quan chức Ukraine cho biết họ sẽ không sử dụng vũ khí để tấn công Liên bang Nga, tuy nhiên, Ukraine không coi Crimea là lãnh thổ của Nga.

Khi được hỏi liệu nỗ lực tái chiếm Crimea bằng các biện pháp quân sự có tiếp tục kích động Nga - vốn coi Crimea là một phần của Liên bang Nga hay không - Reznikov nói rằng đó không phải là điều cần cân nhắc.

"Điều đó không quan trọng. Bởi vì họ (người Nga) sẽ thấy điều đó ở Kherson, họ sẽ thấy điều đó ở Zaporizhzhia, họ cũng sẽ thấy điều đó ở Mariupol ... nhưng đây là đất của Ukraine, và Crimea cũng là đất của Ukraine", ông nói với CNN.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC