Tổng thống Zelensky cho biết ông tin rằng Nga sẽ nối lại các cuộc tấn công vào lưới điện Ukraine khi thời tiết trở lạnh cuối năm nay.

"Rõ ràng là vào mùa thu này và mùa đông, kẻ thù sẽ cố gắng lặp lại những hành vi khủng bố nhằm vào ngành năng lượng Ukraine. Chúng ta nên sẵn sàng cho điều đó trong mọi trường hợp", Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 30/7 nói với các quan chức cấp cao chính phủ cùng các quan chức an ninh và khu vực.

"Ở cấp độ chính phủ và an ninh, chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể", lãnh đạo Ukraine cho biết thêm.

1 Ong Zelensky Canh Bao Nga Lai Tan Cong Luoi Dien Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong họp báo tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Litva, hôm 12/7. Ảnh: AP

Tổng thống Zelensky cho hay chính phủ, các quan chức an ninh và nhân viên năng lượng đang nỗ lực bảo vệ hệ thống điện khỏi những thiệt hại về vật chất, các hành vi phá hoại hay tấn công mạng. Ông nói thêm rằng mọi thành phố và thị trấn ở Ukraine nên sẵn sàng xử lý các trường hợp khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng.

Cùng ngày, trong thông điệp hàng đêm qua video, ông Zelensky tuyên bố xung đột "đang dần quay trở lại" nga sau khi Điện Kremlin cáo buộc Kiev tấn công Moskva bằng máy bay không người lái (UAV).

"Ukraine đang trở nên mạnh hơn và xung đột đang dần quay trở lại lãnh thổ Nga, trở lại các trung tâm biểu tượng và căn cứ quân sự của nước này", Tổng thống Zelensky nói. "Đây là điều tất yếu, tự nhiên và hoàn toàn công bằng".

Gần 40% hệ thống năng lượng Ukraine đã bị hư hại trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV của Nga mùa đông vừa qua, khiến hàng loạt thành phố của nước này chìm trong bóng tối và lạnh giá.

Kiev gọi đây là chiến lược cố ý gây hại cho dân thường. Nga nói họ tiến hành các cuộc tấn công nhằm làm giảm khả năng chiến đấu của Ukraine.

Từ khi thời tiết ấm áp trở lại, các cuộc tấn công từ Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã giảm bớt.

Việc sửa chữa nhanh chóng, thường dựa vào những thiết bị năng lượng dự phòng do các đối tác phương Tây cung cấp, đã giúp Kiev vượt qua mùa đông. Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko tuần trước bày tỏ tin tưởng Ukraine hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu phát điện trong những tháng lạnh giá sắp tới.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết ba UAV đã bị chặn tại Moskva nhưng một cơ sở kinh doanh và mua sắm đang xây dựng ở phía tây thủ đô đã bị tấn công trong ngày 30/7. Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin tầng 5 và tầng 6 của tòa nhà 50 tầng bị hư hại song không có thương vong.

Moskva đầu tuần trước cũng bị nhắm mục tiêu. Ukraine đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công vào thủ đô Nga hôm 24/7, đánh trúng hai công trình, trong đó có một tòa nhà gần trụ sở Bộ Quốc phòng. Nga gọi đây là một "cuộc tấn công khủng bố".

Vũ Hoàng (Theo Reuters, CNN)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC