Ukraine sắp nhận được những lô hàng đạn dược lớn mà Cộng hòa Séc, một quốc gia vệ tinh của Liên Xô cũ và là một trong những nước ủng hộ nhiệt thành nhất của Ukraine, đã cố gắng để mua được.

1 Sec Am Tham San Dan Cho Ukraine Dieu Ma My Khong Lam Duoc

Theo The Wall Street Journal, Cộng hòa Séc đã mua khoảng 800.000 quả đạn pháo từ nhiều nhà cung cấp khác nhau trên thế giới và đã tìm thấy nguồn cung 700.000 quả khác có thể mua thêm. Chúng ta đang nói về 300.000 quả đạn kiểu Liên Xô và khoảng 500.000 quả đạn do phương Tây sản xuất. Theo chính phủ Séc, sẽ có nhiều đạn hơn khi nhận được tiền.

Các nguồn cung cấp mà các quan chức Séc cho biết có thể bắt đầu đến Ukraine trong vòng vài tuần nữa, trong bối cảnh do thiếu đạn dược buộc quân đội Ukraine phải rút lui ở một số khu vực. Theo ước tính của tình báo phương Tây, lực lượng Ukraine đã suy kiệt đến mức hiện họ chỉ bắn được 2 quả đạn pháo so với 10 quả từ Nga.

Ngược lại, Nga đang tăng cường sản xuất trong nước và thu hút nguồn cung từ các đồng minh như Triều Tiên, Iran và Belarus. Một số nhà phân tích quân sự cho rằng Ukraine cần tới 200.000 viên đạn cỡ nòng khác nhau mỗi tháng để chiếm thế thượng phong. Các cuộc giao hàng do Cộng hòa Séc tổ chức có thể giúp các binh sĩ tiến xa hơn và phòng thủ vững chắc hơn.

Niko Lange, cựu giám đốc điều hành của Bộ Quốc phòng Đức, cho biết: “Sáng kiến ​​của Séc sẽ giúp Ukraine ổn định mặt trận và khôi phục lợi thế của mình”.

Không giống như Mỹ, Pháp hay Đức, những nước chủ yếu tập trung vào việc tăng cường sản xuất trong nước để cung cấp cho Ukraine, các quan chức Séc cho biết sáng kiến ​​của họ tập trung vào việc mua sắm vũ khí hiện có. Người Séc bắt đầu lặng lẽ đi khắp thế giới, ký kết các thỏa thuận bán hàng và đàm phán giấy phép xuất khẩu với hàng chục nước sản xuất.

Các quan chức Séc cho rằng quá khứ nước này từng là vệ tinh của Liên Xô là một lợi thế bất ngờ. Điều này mang lại cho đất nước cả một ngành công nghiệp vũ khí quan trọng với khách hàng toàn cầu, đồng thời mang lại mối quan hệ tốt với nhiều quốc gia ở Nam bán cầu với kho dự trữ lớn vũ khí thời Liên Xô và khả năng sản xuất nhiều hơn nữa.

Các quan chức không bình luận về nguồn gốc của số đạn pháo này nhưng cho biết các nhà cung cấp bao gồm một số đồng minh của Nga.

Trong khi đó, theo các quan chức phương Tây, những lời kêu gọi tương tự của Hoa Kỳ và các nước Tây Âu đối với các nhà cung cấp tiềm năng ở Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ Latinh đã bị từ chối.

Các quan chức NATO và EU đã công khai ủng hộ sáng kiến ​​của Séc trong những ngày gần đây. Cho đến nay, Đức đã cam kết hơn 500 triệu euro, đây là cam kết lớn nhất cho đến nay.

Tomasz Kopieczny, đại diện đặc biệt của Cộng hòa Séc tại Ukraine, người đã giúp đàm phán thỏa thuận, cho biết cách tiếp cận của Cộng hòa Séc là đóng vai trò trung gian hòa giải. Praha đã liên hệ với các quốc gia có năng lực sản xuất hoặc đạn dược tương thích trong kho và kết nối họ với một quốc gia phương Tây sẽ trả tiền vận chuyển.

Sau đó, Cộng hòa Séc tổ chức hậu cần, gửi hàng qua biên giới của mình hoặc qua nước thứ ba, che giấu mọi mối liên hệ trực tiếp giữa nước xuất xứ và Ukraine, tránh làm mất lòng giữa Moscow với nhà cung cấp.

Tomas Pojar, cố vấn an ninh quốc gia của chính phủ Séc, cho biết: “Sự bảo mật là chìa khóa ở đây: chúng tôi tiếp xúc và đàm phán với tất cả, bất kể lòng trung thành hay quan điểm chính trị của họ - tuy có trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như Triều Tiên, nhưng rất ít”.

Những nỗ lực của Praha cho thấy sự khác biệt giữa thái độ thân thiện của một số chính phủ đối với Nga trên truyền thông và trong xã hội hay sự cởi mở của họ trong việc làm ăn với các đồng minh của Ukraine một cách bí mật, Jan Zhires, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước này cho biết.

Jakub Janda, người đứng đầu Trung tâm Giá trị Chính sách An ninh Châu Âu, một tổ chức nghiên cứu ở Mỹ, cho biết: “Nếu bạn có nhiều tiền, họ sẽ quan tâm và Cộng hòa Séc được coi là trung lập so với Mỹ, quốc gia thường phân cực”.

Cho đến nay, Cộng hòa Séc đã cung cấp tài chính cho đợt đầu tiên khoảng 300.000 quả đạn pháo. Trong số các nhà tài trợ có Đức, Canada, Hà Lan và Đan Mạch. Ở giai đoạn này, Mỹ không phải là thành viên của câu lạc bộ người mua.

Một vấn đề của cuộc sống và cái chết

Trong khi các cường quốc phương Tây như Mỹ tranh luận về sự nguy hiểm của việc gửi các loại vũ khí mới tới Ukraine vì sợ khiêu khích Moscow thì Cộng hòa Séc đã sớm bắt đầu cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực, bệ phóng tên lửa và pháo cỡ lớn cho Kiev. Nhân tiện, tên lửa mang tên lửa đánh chìm soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga "Moskva" đã được Cộng hòa Séc chuyển giao.

Kopiechny nói: “Thật không may khi chứng kiến ​​sự không hành động của các quốc gia giàu có và hùng mạnh hơn nhiều khi đó là vấn đề sống còn đối với người Ukraine và đối với chúng tôi”.

Lange cho biết sự thành công của sáng kiến ​​của Séc là bài học cho các thành viên NATO lớn hơn, những nước đã tập trung vào việc xây dựng cơ sở sản xuất vũ khí của riêng mình, một quá trình chậm chạp hiện đang hạn chế nguồn cung cấp cho Ukraine.

Các nhà sản xuất vũ khí châu Âu đang tăng cường sản xuất, nhưng do các vấn đề về quy định, chuỗi cung ứng, thiếu vốn của chính phủ và thiếu lao động, sản lượng dự kiến ​​sẽ không tăng đáng kể cho đến cuối năm sau hoặc đầu năm 2026. Theo các quan chức và đại diện ngành từ một số quốc gia, tại EU, phải mất khoảng hai năm để mở rộng một nhà máy sản xuất đạn dược và khoảng năm năm để xây dựng một nhà máy mới.

Để so sánh, theo ước tính của tình báo phương Tây, bất chấp các lệnh trừng phạt, Nga trong năm nay sẵn sàng bắt đầu sản xuất đạn cỡ lớn gần gấp ba lần so với Mỹ và châu Âu. Theo trung tâm phân tích Royal United Services Institute của Anh, tổng sản lượng pháo binh ở Nga, bao gồm cả tên lửa, sẽ đạt 3 triệu quả đạn mỗi năm.

"Các sáng kiến ​​của phương Tây đã bị cản trở bởi... mong muốn sản xuất ở châu Âu hoặc Mỹ, bởi vì các nước muốn kết hợp hỗ trợ cho Ukraine với hỗ trợ cho các ngành công nghiệp của họ. Đây là mục tiêu chính đáng, bởi vì chúng tôi cần tái vũ trang, nhưng không phải vậy." những gì cần thiết để giúp Ukraine ngay lập tức", Jires nói.

Khi bài viết này đăng tải, quỹ ủng hộ sáng kiến của Czech đã có thêm nhiều nước đóng góp như Bồ đào nha, Nauy...

Theo The Wall Street Journal




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC