Hôm thứ Ba (18/12), tại Đại Lễ đường Nhân dân, trong bài phát biểu kỷ niệm 40 năm “cải cách mở cửa”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định đất nước của ông sẽ “không bao giờ tìm cách làm bá chủ thế giới” và sẽ nỗ lực để góp sức xây dựng “một tương lai chung cho nhân loại”, theo BBC.

Cách đây 40 năm, năm 1978, chủ tịch Trung Quốc Đặng Tiểu Bình khi đó đã đề xuất kế hoạch cải cách kinh tế, và chương trình của ông Đặng được thông qua vào ngày 18/12 cùng năm.

Ông Tập đã giành phần lớn thời gian trong bài phát biểu dài của mình để nêu ra những ví dụ về những tiến bộ của Trung Quốc trong bốn thập kỷ qua, và ca ngợi đó như là “những thành tích hào hùng và kinh thiên động địa”.

42 1 Tap Tuyen Bo Trung Quoc Khong Bao Gio Tim Cach Lam Ba Chu The Gioi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

Chủ tịch Tập cũng không quên mô tả việc cải cách kinh tế dưới thời Đặng là một cú “dứt bỏ các trói buộc” của các sai lầm trước đó và nhận định 40 năm qua là một “bước nhảy vọt của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc”.

Trong bài phát biểu, ông Tập một lần nữa khẳng định lại niềm tin của mình vào ý nghĩa của việc tăng cường sức mạnh của đội ngũ lãnh đạo Đảng Cộng sản, và ca ngợi chiến dịch trấn áp tham nhũng của Bắc Kinh.

Đồng thời, ông nhấn mạnh điều mà ông mô tả là các nỗ lực của Trung Quốc trong việc hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn, và rằng Bắc Kinh là một “người ủng hộ cho hòa bình thế giới”, một “người bảo vệ trật tự quốc tế” cũng như giữ một “vai trò dẫn dắt trong việc đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu”.

Tuy nhiên theo BBC, trong 40 năm “cải cách mở cửa”, Trung Quốc tiếp tục trấn áp những người bất đồng chính kiến, và bị cộng đồng quốc tế cáo buộc là đang giam giữ hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ, cùng các sắc dân thiểu số khác không qua xét xử tại Tân Cương.

Trong những thập kỳ phát triển theo đường lối “đặc sắc Trung Quốc”, Bắc Kinh đã không ngừng gia tăng quân sự hóa Biển Đông gây ra những quan ngại rằng chính quyền Trung Quốc muốn thống trị khu vực.

Những người chỉ trích nói rằng trong quá trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở khắp nơi trên thế giới theo sáng kiến “Vành đai và Con đường” thì Trung Quốc cũng đã đẩy các quốc gia nhận đầu tư của họ thành những con nợ tỷ đô, qua đó phải chịu ảnh hưởng chiến lược của Bắc Kinh.

Nguồn: Kha Đạt

DKN.tv




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC