Đương kim Tổng thông Nga Vladimir Putin đã giành được số phiếu áp đảo so với các đối thủ còn lại trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 18/3. Với kết quả này, ông chắc chắn sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư.

Sau khi 90,02% số phiếu đã được kiểm, kết quả cho thấy ông Putin đang dẫn đầu cuộc bầu cử Tổng thống Nga với 76,41% số phiếu, số liệu sơ bộ của ủy ban bầu cử Trung ương Nga cho hay.

Ứng cử viên đảng cộng sản Pavel Grudinin có 12,05% số phiếu, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Vladimir Zhirinovsky giành được 5,85%. Ksenia Sobchak, nữ ứng viên đảng Sáng kiến dân sự giành được 1,59%. Số phiếu bầu của 4 ứng viên còn lại đều ít hơn 1%.

Với kết quả này, ông Putin sẽ đắc cử nhiệm kỳ thứ tư và trở thành người lãnh đạo nước Nga trong 6 năm tới. Tại bài phát biểu chiến thắng gần Quảng trường Đỏ ngày 18/3, ông Putin cho biết ông coi thắng lợi như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào những gì ông đã đạt được trong những điều kiện khó khăn.

Thắng áp đảo, ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga lần thứ tư - 0

Ông Putin phát biểu trước người dân vào tối 18/3.

"Điều quan trọng là phải duy trì sự thống nhất này. Chúng ta phải suy nghĩ về tương lai của Tổ quốc vĩ đại", ông Putin nói trước khi yêu cầu đám đông hô vang: "Nga!". Ông nói thêm rằng sẽ có khó khăn ở phía trước, nhưng Nga có cơ hội để đạt được bước đột phá.

Những người ủng hộ ông Putin nói kết quả cho thấy lập trường cứng rắn của ông Putin đối với phương Tây được ủng hộ.

"Tôi nghĩ rằng Mỹ và Anh hiểu rằng họ không thể nào tác động đến cuộc bầu cử của chúng tôi", nghị sĩ Igor Morozov nói trên truyền hình.

“Kết quả này phản ánh niềm tin và hy vọng của nhân dân. Việc duy trì sự đoàn kết này là điều rất quan trọng. Chúng ta hãy cùng nghĩ về tương lai của tổ quốc vĩ đại”, Tổng thống Putin phát biểu trước rừng người ủng hộ.

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko cũng hoan nghênh chiến thắng của ông Putin.

“Những cuộc bầu cử của chúng ta tiếp tục chứng tỏ họ (phương Tây) không thể thao túng nhân dân chúng ta. Người dân đã cùng đoàn kết đêm nay. Không nước nào trên thế giới có thể tổ chức những cuộc bầu cử cởi mở và minh bạch như chúng ta”, bà Matviyenko nói.

Một chiến thắng áp đảo cho ông Putin là điều được dự đoán trước. Tổng thống Vladimir sẽ nắm quyền ít nhất đến năm 2024. Đây là nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4 của ông.

 

Nguồn: Người đưa tin




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC