Thủ tướng Magdalena Anderson tuyên bố sẽ viện trợ quân sự cho Ukraina và như vậy, từ bỏ quan điểm không giao vũ khí cho một nước đang có chiến tranh.

Một quyết định mang tính lịch sử đối với Thụy Điện. Theo AFP, hôm qua, 27/02/2022, thủ tướng Magdalena Anderson tuyên bố sẽ viện trợ quân sự cho Ukraina và như vậy, từ bỏ quan điểm không giao vũ khí cho một nước đang có chiến tranh.

1 Thuy Dien Thay Doi Lap Truong Quyet Dinh Giao Vu Khi Cho Ukraina

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson phát biểu trong một cuộc họp báo về an ninh châu Âu, Stockholm, ngày 27/02/2022. via REUTERS - TT NEWS AGENCY

Magdalena Anderson, thủ tướng thuộc đảng Dân chủ Xã hội đã thông báo một sự thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của Thụy Điển vào tối Chủ nhật.

Cho đến nay, Thụy Điển không cung cấp vũ khí cho một nước đang có chiến tranh.

Thế nhưng, giờ đây, Thụy Điển sẽ chuyển giao cho quân đội Ukraina 5.000 súng phóng tên lửa chống tăng, cùng 5.000 mũ bảo hiểm và áo chống đạn, 135.000 khẩu phần ăn, với tổng chi phí là 50 triệu euro.

Đây là quyết định chưa từng có kể từ năm 1939, khi Thụy Điển viện trợ cho nước láng giềng Phần Lan, bị Liên Xô của Stalin tấn công. Nhưng quyết định này cũng phù hợp với bối cảnh ông Putin thường xuyên đưa ra những lời đe dọa ngày càng mạnh mẽ đối với hai quốc gia này.

Mặc dù không phải là thành viên của NATO, nhưng Thụy Điển và Phần Lan hợp tác ngày càng chặt chẽ với Liên minh Bắc Đại Tây Dương. Thụy Điển tham gia cơ chế « Đối tác vì hòa bình » của NATO vào năm 1994, cũng đã quyết định tăng cường tiềm lực quốc phòng và khôi phục nghĩa vụ quân sự sau khi Nga sáp nhập Crimée vào năm 2014.

Nguồn: FRI




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC