Tổng thống Pháp nói châu Âu cũng có suy nghĩ riêng về vấn đề Đài Loan; lạm phát Mỹ hạ nhiệt; ông Trump kiện luật sư cũ vi phạm thỏa thuận bảo mật; Nga nói tiếp tục sứ mệnh trên ISS... là những tin tức đáng chú ý.

1 Tin Tuc The Gioi 13 4 Phap Noi Khong Phai Chu Hau Cua My Ong Trump Kien Luat Su Cu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo châu Âu không để bị cuốn vào căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan - Ảnh: AFP

Pháp nói không phải "chư hầu" của Mỹ 

Ngày 12-4, sau cuộc phỏng vấn về chủ đề nóng Đài Loan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng việc làm đồng minh của Mỹ không có nghĩa là trở thành "chư hầu".

"Là một đồng minh không có nghĩa là một chư hầu... không có nghĩa là chúng tôi không có quyền có suy nghĩ riêng", Hãng tin AFP dẫn lời ông Macron nói trong một cuộc họp báo ở Amsterdam, Hà Lan. Ông Macron nói rằng "Pháp ủng hộ nguyên trạng đối với Đài Loan", tìm kiếm một "giải pháp hòa bình cho tình hình" và khẳng định lập trường của Pháp cũng như châu Âu về vấn đề Đài Loan không thay đổi.

Trước đó, khi trả lời báo Politico và Les Echos, nhà lãnh đạo Pháp đã cảnh báo không nên "theo đuôi" Mỹ hay Bắc Kinh để bị cuốn vào leo thang căng thẳng. Phát biểu này cộng với việc ông Macron không nhắc đến Đài Loan trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước đã gây tranh cãi và cựu tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích tổng thống Pháp nịnh bợ Bắc Kinh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói rằng Paris là một đồng minh "đáng tin cậy" của Washington nhưng cũng cần hợp tác với Trung Quốc. Ông Le Maire cho rằng châu Âu cần làm ăn với Trung Quốc và sự hỗ trợ của Bắc Kinh trong các vấn đề như biến đổi khí hậu, tái cấu trúc nợ, Ukraine. Khi được hỏi về Đài Loan, quan chức Pháp nói điều quan trọng là kêu gọi Trung Quốc "giảm leo thang".

* Nga nói sẽ tiếp tục sử dụng Trạm không gian quốc tế (ISS) đến năm 2028. Ông Yuri Borisov, lãnh đạo cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga, nói rằng nước này đã quyết định kéo dài sứ mệnh tại ISS đến năm 2028 sau khi trước đó tuyên bố sẽ rút khỏi trạm không gian này sau năm 2024.

* Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo. Quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông nước này sáng 13-4. Bình Nhưỡng tăng cường các hoạt động quân sự trong những tuần gần đây nhằm phản ứng việc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung. 

* Lạm phát Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt. Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 12-4 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này hầu như không tăng trong tháng 3-2023 do giá xăng dầu giảm. Cụ thể, CPI của Mỹ đã tăng 0,1% trong tháng 3, sau khi tăng 0,4% trong tháng trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI đã tăng 5% vào tháng 3, giảm so với mức tăng 6% của tháng 2 và là mức tăng hằng năm thấp nhất kể từ tháng 5-2021.

Tuy nhiên mức này vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong khi giá cả tiếp tục tăng cao khiến áp lực lạm phát vẫn âm ỉ và có khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trở lại vào tháng tới. "Mặc dù lạm phát vẫn còn rất cao nhưng tiến bộ này có nghĩa là có nhiều không gian thở hơn cho những người Mỹ làm việc chăm chỉ", chính quyền ông Biden nói. 

2 Tin Tuc The Gioi 13 4 Phap Noi Khong Phai Chu Hau Cua My Ong Trump Kien Luat Su Cu

Ông Michael Cohen (trái) sẽ là nhân chứng quan trọng trong vụ truy tố cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Ông Trump kiện cựu luật sư, đòi bồi thường 500 triệu USD

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump kiện người cũ Michael Cohen không giữ bí mật trao đổi giữ luật sư và thân chủ và lan truyền thông tin giả về ông. 

Ông Cohen, người đã bị tuyên án 3 năm tù vì nhiều tội danh, thừa nhận đã thay mặt ông Trump trả tiền bịt miệng cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels. Cựu luật sư của ông Trump sẽ là nhân chứng quan trọng trong vụ truy tố cựu tổng thống Mỹ. Trước đó, ông Trump đã bác bỏ toàn bộ 34 cáo buộc nhắm vào ông.

Quân đội Myanmar xác nhận thực hiện vụ tấn công vào sự kiện của phe đối lập ở phía tây bắc nước này trong tuần. Theo quân đội, nhiều dân thường thiệt mạng là vì giúp "những kẻ khủng bố". Theo truyền thông địa phương, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ khi xảy ra chính biến ở Myanmar vào đầu năm 2021.

Mỹ thúc đẩy Ngân hàng Thế giới cải cách. Ngày 12-4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen kêu gọi Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện thêm cải cách trong năm nay để có thể hỗ trợ các nước đang phát triển đối phó với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu.

Bà Yellen cho biết sứ mệnh hiện nay của WB nhằm nỗ lực chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực, thúc đẩy thịnh vượng chung và xây dựng khả năng phục hồi, nhưng cần có nhiều cải tổ và "hành động táo bạo" hơn. 

Tro bụi núi lửa

3 Tin Tuc The Gioi 13 4 Phap Noi Khong Phai Chu Hau Cua My Ong Trump Kien Luat Su Cu

Mọi vật bị phủ lấp dưới lớp tro bụi dày của núi lửa Shiveluch trên bán đảo Kamchatka của Nga. Đây là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Nga, tạo ra đám mây tro bụi bao trùm khắp một khu vực khoảng 108.000km2. (Reuters)

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC