Nhật Bản nói cảnh báo sơ tán khẩn cấp họ đưa ra, sau đó rút lại, liên quan vụ Triều Tiên phóng tên lửa là phù hợp, không phải sai sót.

"Chúng tôi không đính chính thông tin do hệ thống cảnh báo khẩn cấp J-Alert đưa ra. Cảnh báo J-Alert được phát để thông báo nguy cơ tên lửa rơi xuống, nhằm ưu tiên đảm bảo an toàn cho người dân", Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói trong cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay.

Hệ thống J-Alert của Nhật trước đó cùng ngày phát lệnh sơ tán đến người dân đảo cực bắc Hokkaido sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, yêu cầu họ lập tức tìm nơi trú ẩn an toàn trong các công trình kiên cố hoặc hầm ngầm vì nguy cơ mảnh tên lửa rơi xuống hòn đảo này.

Tokyo cũng cảnh báo máy bay hoạt động ở khu vực quanh Hokkaido về nguy cơ mảnh vỡ tên lửa rơi xuống. Giới chức Nhật Bản sau đó đã rút lại cảnh báo, nói rằng hệ thống J-Alert đã dự đoán sai rằng tên lửa sẽ rơi gần Hokkaido.

Theo giải thích của ông Matsuno, tên lửa Triều Tiên biến mất khỏi màn hình radar của Nhật ngay sau khi được phát hiện và phân tích sâu hơn cho thấy nó không có khả năng rơi xuống lãnh thổ Nhật, nên giới chức đã dỡ cảnh báo sơ tán.

1 Nhat Noi Khong Sai Lam Khi Canh Bao Dan So Tan Vi Ten Lua Trieu Tien

Màn hình TV hiển thị cảnh báo của J-alert sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 13/4, trong đó tên lửa được cho là rơi gần đảo Hokkaido ở cực bắc (màu đỏ). Ảnh: Reuters

Hệ thống cảnh báo khẩn cấp J-Alert từng đưa ra cảnh báo sai. Tháng 10 năm ngoái, cảnh báo sơ tán được đưa ra khi một tên lửa bay qua Nhật Bản, nhưng nó được ban bố quá muộn nên hầu hết mọi người đều không biết, cho đến khi tên lửa đã rơi xuống Thái Bình Dương.

Một tháng sau, cảnh báo nhầm tiếp tục được đưa ra, nói rằng tên lửa đã bay qua Nhật Bản.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đều lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. "Chúng tôi kịch liệt lên án việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo tầm xa. Cánh cửa ngoại giao vẫn chưa đóng lại, nhưng Bình Nhưỡng phải lập tức chấm dứt hành động gây bất ổn và lựa chọn con đường ngoại giao", Nhà Trắng ra tuyên bố cho hay. "Tổng thống Joe Biden và nhóm an ninh quốc gia đang đánh giá tình hình dưới sự phối hợp chặt chẽ với các đồng minh".

Quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa đã bay khoảng 1.000 km và gọi đây là "hành động khiêu khích nghiêm trọng". Quân đội Hàn Quốc nói rằng đang được đặt trong tình trạng báo động cao và phối hợp chặt chẽ với Mỹ.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nhận định Triều Tiên dường như đã phóng loại tên lửa đạn đạo mới, "có thể sử dụng nhiên liệu rắn", công nghệ từ lâu đã là mục tiêu cho các chương trình vũ khí bị cấm của Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho hay chính phủ sẽ tổ chức họp Hội đồng An ninh Quốc gia về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói tên lửa dường như đã được Triều Tiên phóng về phía đông ở góc cao và giới chức nước này đang phân tích để biết thêm chi tiết.

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC