Chính phủ Hàn đưa ra các biện pháp giúp thanh thiếu niên sống cô lập trong nhà "tái hòa nhập xã hội", trong đó có trợ cấp sinh hoạt phí gần 500 USD một tháng.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 11/4 thông qua chính sách mới, hỗ trợ giáo dục, y tế và tư vấn việc làm cho thanh thiếu niên 9-24 tuổi sống ẩn dật trong nhà, để giúp nhóm này "phục hồi cuộc sống hàng ngày, tái hòa nhập xã hội".

Các thanh thiếu niên đủ điều kiện sẽ nhận được trợ cấp thông qua một số hạng mục, trong đó có 650.000 won (490 USD) một tháng chi phí sinh hoạt.

Chính sách được mở rộng kể từ thông báo hồi tháng 11/2022, nhắm mục tiêu vào "hikikomori", thuật ngữ tiếng Nhật mô tả làn sóng người trẻ xa lánh xã hội, tình trạng càng tồi tệ hơn do đại dịch Covid-19.

Khoảng 350.000 người Hàn Quốc 19-39 tuổi được cho là đang sống cô lập với xã hội, chiếm khoảng 3% dân số, theo Viện Y tế và Các vấn đề Xã hội. Tình trạng này được cho là do nhiều yếu tố, trong đó có bất ổn kinh tế, áp lực, sợ tiếp xúc với mọi người. 7,2% thanh niên Hàn Quốc thất nghiệp.

1 Han Quoc No Luc Keo Thanh Nien Song Co Lap Ra Khoi Nha

Một thanh niên Hàn Quốc sống cô lập trong nhà tại khu K2, thủ đô Seoul, hồi năm 2021. Ảnh: Wired

Mục tiêu chính của chính sách mới là giúp đỡ những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, nhưng cũng được cho là một biện pháp giúp giải quyết vấn đề dân số của Hàn Quốc. Nhóm dân ở tuổi lao động ngày càng thu hẹp, tỷ lệ sinh thấp báo động trong khi nước này áp dụng chính sách nhập cư chặt chẽ.

Chính sách hỗ trợ thanh thiếu niên được thông qua vài tuần sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố tỷ lệ sinh và tình trạng sụt giảm năng suất làm việc là "chương trình nghị sự quan trọng của quốc gia", kêu gọi giới chức coi đây là vấn đề khẩn cấp.

Năm 2022, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc là 0,78, thấp nhất từ trước đến nay. Đến năm 2100, dân số nước này được dự đoán sẽ giảm 53%, xuống còn 24 triệu người. Tình trạng này khiến Seoul phải thúc đẩy một số động thái khẩn, như tăng cường trợ cấp chăm sóc trẻ em để tăng tỷ lệ sinh. Chính phủ đã chi hơn 200 tỷ USD để kích thích dân số, song không đạt nhiều hiệu quả.

Đức Trung (Theo Bloomberg)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC