Trung Quốc hôm thứ Hai đã nhắc lại lời kêu gọi giảm căng thẳng ở Ukraine và nhắc nhở Nga về sự phản đối gần đây của nước này đối với chiến tranh hạt nhân sau khi Putin công bố kế hoạch triển khai vũ khí chiến lược ở nước láng giềng Belarus.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Trung Quốc không ủng hộ việc triển khai vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Mao Ninh bình luận về kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân của Nga trên lãnh thổ Belarus và lưu ý cần tránh chiến tranh giữa các quốc gia hạt nhân.

1 Trung Quoc Dap Tra Loi De Doa Pha Vo Cam Ket Vu Khi Hat Nhan Cua Putin

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh (Ảnh: AP).

Bà nhớ lại rằng vào tháng 1 năm 2022, các nhà lãnh đạo của năm quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân đã đưa ra một tuyên bố chung rằng không thể chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân.

2 Trung Quoc Dap Tra Loi De Doa Pha Vo Cam Ket Vu Khi Hat Nhan Cua Putin

Tổng thống Vladimir Putin của Nga tham dự cuộc họp với bộ trưởng giao thông của ông tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 25 tháng 3 năm 2023. Putin nói trên truyền hình nhà nước rằng Nga sẽ xây dựng một kho chứa vũ khí hạt nhân ở Belarus.GAVRIIL GRIGOROV/SPUTNIK/AFP QUA GETTY IMAGES

Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối tuần qua tuyên bố, theo yêu cầu của Belarus, Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, tương tự những gì Mỹ đã làm trên lãnh thổ của các nước đồng minh trong thời gian qua.

Theo nhà lãnh đạo Nga, một cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật đặc biệt sẽ được xây dựng tại Belarus trước ngày 1/7.

Ba ngày trước khi xuất hiện trên truyền thông nhà nước, Putin và Tập đã ký một thông cáo chung dài để tăng cường liên kết chiến lược giữa hai nước. Trong tài liệu, các nhà lãnh đạo tái khẳng định tuyên bố chống chiến tranh hạt nhân tháng 1 năm 2022 , được ký bởi tất cả "P5"—các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc —chỉ vài tuần trước khi Nga xâm lược Ukraine.

"Tất cả các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân nên hạn chế triển khai vũ khí hạt nhân ở nước ngoài và rút vũ khí hạt nhân được triển khai ở nước ngoài", Putin và Xi đồng ý .

"Hai bên tái khẳng định rằng Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân là nền tảng của hệ thống giải trừ vũ khí hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế," họ nói. "Hai bên tái khẳng định cam kết đối với hiệp ước và sẽ tiếp tục hợp tác để duy trì và củng cố hiệp ước cũng như duy trì hòa bình và an ninh thế giới."

3 Trung Quoc Dap Tra Loi De Doa Pha Vo Cam Ket Vu Khi Hat Nhan Cua Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc bắt tay sau khi đưa ra tuyên bố chung sau cuộc hội đàm của họ tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 21 tháng 3 năm 2023. "Tất cả các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân nên kiềm chế triển khai vũ khí hạt nhân ở nước ngoài và rút đi vũ khí hạt nhân được triển khai ở nước ngoài," các tổng thống cho biết trong một tuyên bố chung.GAVRIIL GRIGOROV/SPUTNIK/AFP QUA GETTY IMAGES

Động thái của Nga ngay lập tức vấp phải sự phản đối của phương Tây. Quan chức ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cảnh báo EU sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nếu Nga tiếp tục triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

Bộ Ngoại giao Pháp kêu gọi Nga xem xét lại quyết định này, khẳng định bản chất bất ổn của việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus. Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Kiev đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập một cuộc họp bất thường về vấn đề này.

Là một quốc gia từng bị ném bom hạt nhân, Nhật Bản coi quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus là không thể chấp nhận được, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Tokyo.

"Là quốc gia duy nhất hứng chịu các vụ đánh bom hạt nhân, Nhật Bản kiên quyết phản đối mối đe dọa hạt nhân bắt nguồn từ Nga. Nhật Bản lên án quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, vì điều đó sẽ dẫn đến sự leo thang hơn nữa trong bối cảnh xung đột tiếp diễn ở Ukraine.

Chúng tôi kêu gọi Nga và Belarus ngừng mọi hành động có thể khiến leo thang căng thẳng", ông Matsuno nói thêm.

Ngay sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga của ông Tập, Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu , nói với các phóng viên rằng chuyến đi "làm giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân". 

Ông nói, Bắc Kinh đã thể hiện sự phản đối "rất, rất rõ ràng" đối với Moscow.

Theo:  newsweek




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC