Chiều thứ Ba, Tổng thống Ukraine Zelensky đã so sánh lịch sử giữa Ukraine, quốc gia bị Nga chia cắt vì chiến tranh, và nước Đức thời hậu chiến, bị Bức tường chia cắt, trước khoảng 650 trong số 733 thành viên của Bundestag.

AfD và các nghị sĩ thuộc Liên minh Sahra Wagenknecht (BSW) đã tẩy chay bài phát biểu như một dấu hiệu thể hiện tình đoàn kết của họ với Nga.

1 Bai Phat Bieu Lich Su Cua Zelensky Tai Quoc Hoi Duc Cam On Duc

Trước sự vỗ tay của các nghị sĩ có mặt, Zelensky nhớ lại:

“Châu Âu bị chia cắt không bao giờ hòa bình và nước Đức bị chia cắt không bao giờ hạnh phúc”. Đức hiểu điều này và do đó ủng hộ Ukraine trong việc ngăn chặn sự chia cắt đất nước do Nga gây ra.

Ông lập luận: “Một hoặc hai năm trước khi Bức tường Berlin sụp đổ, không ai có thể ngờ rằng nó sẽ sụp đổ. Ngày nay, khó có ai mong đợi Putin sẽ biến mất, nhưng chúng ta sẽ cùng nhau làm được điều đó.”

Zelensky hứa: “Chúng tôi sẽ không truyền lại cuộc chiến này cho con cháu mình nhưng chúng tôi sẽ chấm dứt nó. Và chúng ta sẽ kết thúc cuộc chiến này theo điều kiện của mình. Người Ukraine xứng đáng được bình tĩnh và họ xứng đáng được kết thúc cuộc chiến mà không còn nghi ngờ gì về việc ai là người chiến thắng.”

Ông nói thêm một cách kiên quyết:

“Thời gian thỏa hiệp đã qua. Mọi chuyện đã kết thúc kể từ khi Nga bắt đầu ném bom các thành phố của chúng tôi."

Theo Zelensky, kẻ hiếu chiến người Nga Vladimir Putin đã quen với việc "hủy diệt" và không chỉ bắt đầu làm điều đó ở Ukraine.

“Nga đã phá hủy Aleppo, chia cắt Moldova và Georgia, khiến Belarus phải quỳ gối, ném bom Grozny thành đống đổ nát,” là danh sách các tội ác của Nga do Tổng thống Ukraine đưa ra trong bài phát biểu của mình “với những người có quyền lực và những người trao quyền lực này”, cụ thể là cử tri Đức.

Ông bắt đầu bài phát biểu của mình bằng những từ “Người dân Đức thân mến…” và kết thúc bằng những từ: “Cảm ơn nước Đức”.

2 Bai Phat Bieu Lich Su Cua Zelensky Tai Quoc Hoi Duc Cam On Duc

Volodymyr Selenskyj và Olaf Scholz vào thứ Ba tại Berlin

Ảnh: Britta Pedersen/dpa

“Hệ thống Patriot của Đức đã cứu sống hàng nghìn người Ukraine”, Zelensky nói và giải thích lòng biết ơn của mình. Tại Berlin, ông tham gia một hội nghị tái thiết đất nước của mình.

Bài phát biểu bị tẩy chay của AfD và BSW

AfD và BSW đã gây ra vụ bê bối ủng hộ Điện Kremlin ở Hạ viện Đức.

  • Chỉ có 4 trong số 77 nghị sĩ AfD có mặt trong hội trường khi Zelensky phát biểu. Nhóm nghị sĩ AfD trước đây đã khuyến nghị các nghị sĩ của họ tránh xa bài phát biểu.
  • Và 10 thành viên của nhóm Bundestag “Alliance Sahra Wagenknecht” (BSW) cũng tránh phát biểu để phản đối.

Cổng thông tin “t-online” đã đưa tin về cuộc tẩy chay BSW vào sáng thứ Ba và đề cập đến một tuyên bố mà họ đã có. Theo đó, BSW viết rằng mặc dù lên án “cuộc chiến của Nga ở Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế”, nhưng Tổng thống Zelensky hiện đang góp phần “thúc đẩy một vòng xoáy leo thang cực kỳ nguy hiểm”. Khi làm như vậy, ông ta chấp nhận nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân.

Quan điểm của BSW: Zelensky đang dựa vào "sự leo thang chiến tranh một cách công khai" và hy vọng "NATO tham chiến ngay lập tức".

Trên thực tế, Volodymyr Zelensky chưa bao giờ đưa ra yêu cầu như vậy. Thay vào đó, ông lại nhấn mạnh hôm nay tại Berlin: Ukraine có thể đánh bại Nga chỉ bằng binh lính của mình nếu phương Tây chỉ cung cấp cho nước này đủ vũ khí để tự vệ.

Thành Lộc - Báo TIN TỨC VIỆT ĐỨC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC