Ngày 29/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi một giải pháp hai nhà nước để giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine. Lời kêu gọi được đưa ra ngay cả khi mục tiêu này đứng trước nguy cơ “ngày càng khó đạt được”.

42 1 Duc Keu Goi Giai Phap 2 Nha Nuoc De Cham Dut Xung Dot Israel Palestine

Cờ Israel và Palestine. Ảnh: 123RF.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đang ở thăm Berlin, bà Merkel cho biết: “Tất nhiên, các giải pháp chính trị phải đưa đến kết quả cuối cùng là người dân Palestine và người dân Israel có thể chung sống hòa bình và an toàn.

Theo tôi, điều đó chỉ có thể đạt được thông qua giải pháp hai nhà nước để giải quyết xung đột dưới sự chứng kiến của cộng đồng quốc tế. Tôi tin rằng, đây là thời điểm tốt nhất và phù hợp để các bên ngồi lại và thảo luận cùng nhau nhằm giải quyết những xung đột hiện nay”.

Bên cạnh đó, bà Merkel cũng nhấn mạnh, giải pháp hai nhà nước hiện là cách duy nhất có thể giúp chấm dứt cuộc xung đột Israel - Palestine. Với tư cách là nhà tài trợ quốc tế song phương lớn nhất cho các vùng lãnh thổ Palestine, Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển cho Palestine.

Về phần mình, Tổng thống Abbas cho biết, người dân Palestine luôn sẵn sàng đàm phán về giải pháp hai nhà nước trong phạm vi đường biên giới năm 1967.

Ông hoan nghênh các nỗ lực của Chính phủ Đức trong việc hỗ trợ cách tiếp cận đa phương thay vì áp đặt đơn phương; nhưng đồng thời cũng lên tiếng chỉ trích người đồng cấp Mỹ Donald Trump đứng về phía Israel trong các vấn đề như Jerusalem, người tị nạn, các khu vực biên giới và khu định cư.

Ông Abbas cũng nhấn mạnh, Palestine yêu cầu các cuộc đàm phán giữa người Israel và Palestine về giải pháp hai nhà nước cần phải được tiến hành dưới sự bảo trợ quốc tế gồm một nhóm bộ Tứ các nước châu Âu và các quốc gia Arab./.

Nguồn: VOV.VN




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC