Vài năm trở lại đây, Đức đón nhận hơn một triệu nguời nhập cư mới. Trong đó phần lớn là trẻ em và người không có trình độ.

 

Dù Đức hiện là nước tiếp nhận nhiều người nhập cư nhất châu Âu, nhưng tỷ lệ người nhập cư được tiếp nhận vào thị trường lao động lại rất thấp và tình trạng đó đã duy trì suốt nhiều thập kỷ.

Báo Der Spiegel đã đưa ra nhiều lý giải cho vấn đề này. Cụ thể, Luật Nhập cư của Đức còn nhiều bất cập, chưa theo sát những thay đổi mới trong cộng đồng người nhập cư ở nước này.

Để được phép làm việc, người nhập cư phải biết tiếng Đức và được đào tạo nghề.

Nhưng trước hết họ chỉ có thể tham gia các khóa học tiếng miễn phí của Chính phủ nếu họ có tư cách lưu trú.

Nước Đức cần nhân lực và con đường ở lại bằng nhập cư - 0

Một phụ nữ trước trại tậm cư ở Rheinland-Pfalz - Foto: dpa

Sau khi được cho phép ở lại, để có tư cách lưu trú họ phải chờ ít nhất 9 tháng nếu họ cực kỳ may mắn, nhiều người phải chờ đến gần 2 năm.

Tư cách lưu trú nhiều khi chỉ có thời hạn trong 6 tháng hoặc 1 năm, người nhập cư gặp nhiều khó khăn, bởi giới chủ không thích tuyển những người không có tương lai rõ ràng ở Đức.

Hết thời hạn cư trú tạm thời, người nhập cư lại phải đi nộp hồ sơ để được xét đợt mới. Thời gian chờ đợi và đi lại quá lâu, các kỹ năng làm việc cũ của họ cũng mai một dần.

Ngoài ra, có một sự bất cân xứng giữa nhu cầu của Đức và cấu trúc nhân khẩu của người nhập cư.

Thống kê cho thấy 32% người nhập cư dưới 18 tuổi – đối tượng này không thể làm việc ngay. Khoảng 50% thuộc độ tuổi lao động, nhưng trong số này chỉ 20% có bằng đại học.

Chỉ khoảng 30% người nhập cư là phụ nữ (chủ yếu không có học vấn và trình độ đại học) trong khi đó nước Đức lại cần nhiều lao động nữ có trình độ.

Trên thực tế đã có nhiều người nhập cư đã chờ đợi đến 4-5 năm mà không thể kiếm được việc làm và tiếp tục sống nhờ vào trợ cấp xã hội.

Nghiên cứu được thực hiện năm 2011 của Viện Nghiên cứu việc làm Nürnberg cho thấy với tình trạng nguồn cung lao động thấp như hiện tại, đến năm 2025, tổng số lượng người lao động Đức sẽ giảm 7 triệu.

Viện này ước tính, mỗi năm nước Đức cần thêm khoảng 400.000 lao động nhập cư.

Ngoài lợi ích về bổ sung cho lực lượng lao động, người nhập cư cũng mang đến cả lợi ích về thuế. Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Châu Âu (ZEW) cho thấy trong năm 2012, số thuế mà 6,6 triệu người nước ngoài ở Đức đóng cho chính phủ cao hơn 22 tỷ Euro so với tổng số tiền trợ cấp mà chính phủ đã dành cho họ khi họ mới đến Đức.

Trợ cấp trên bao gồm chi phí ăn ở, đào tạo, phúc lợi xã hội khác.

Nguồn: VNEconomy.vn

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC