Đúc 1.000 con rồng mừng đại lễ ngàn nămSau lễ khởi đúc diễn ra sáng nay, 1.000 con rồng đặc trưng cho rồng thời Lý sẽ được hoàn thiện trước dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Sáng 5/3 lễ khởi công đúc tượng rồng thời Lý đã được gia đình nghệ nhân Lê Huy Đắc tổ chức tại cơ sở chế tác đúc đồng tại Xuân Phương (Từ Liêm - Hà Nội)

1.000 con rồng được đúc bằng đồng nguyên chất, hai mắt gắn đá quý, dựa trên nguyên mẫu rồng thời Lý. Sau khi hoàn thành, mỗi sản phẩm nặng 3-3,5kg và được gắn số từ 1 đến 1000 biểu trưng cho 1000 năm Thăng Long. Mỗi rồng cũng sẽ có một giấy chứng nhận xuất xứ riêng nhằm khẳng định yếu tố quý giá và đặc biệt của sản phẩm.

Nữ nghệ nhân Lê Diệu Hương cho biết, hình tượng rồng gấp khúc nhiều lần, thân mảnh mai, thanh thoát và đầy khí phách là đặc trưng của mẫu vật rồng thời Lý, do chính người Việt sáng tạo ra.

Đúc 1.000 con rồng mừng đại lễ ngàn năm_0

Theo ông Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, việc đúc 1.000 con rồng thời Lý làm quà lưu niệm đặc biệt mừng đại lễ là hoạt động góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thủ đô ngàn năm văn hiến; giới thiệu đến du khách quốc tế và nhân dân cả nước những tinh hoa làng nghề truyền thống của Hà Nội.

1.000 tượng rồng sẽ được hoàn thiện vào tháng 9. Một số sản phẩm sẽ được bán đấu giá và đóng góp để xây dựng quỹ "Vì văn hoá Hà Nội".

Thanh Tùng.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC