"Tôi đảm đang, nhưng chưa hoàn hảo""Với tôi gia đình và sự nghiệp đều quan trọng. Chồng tôi chưa bao giờ phàn nàn vợ dành nhiều thời gian cho công việc", nữ doanh nhân - đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường chia sẻ nhân dịp 8/3.

- Thành công trên thương trường, nhưng trong vai trò đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND Hà Nội chị đánh giá mình đang ở mức nào?

- Năm 1999, lần đầu tiên tôi ứng cử HĐND. Khi mới tham gia hoạt động dân cử tôi khá bỡ ngỡ nhưng sau đó quen dần. Nhiệm vụ mới cho tôi nhiều cơ hội tiếp xúc với cử tri và hiểu biết thêm nhiều lĩnh vực. Sau đó, ngành công thương thành phố giới thiệu tôi ứng cử đại biểu Quốc hội và trúng cử.

Tôi nhận thấy mình được cử tri tin cậy, nhiều người thường gọi điện cho tôi và phản ánh những vấn đề trong cuộc sống sinh động ở địa phương. Khi phát biểu và nghiên cứu chính sách, tôi luôn tìm cách đưa pháp luật vào cuộc sống, đồng thời đảm bảo sự bình đẳng của mọi công dân.

- Đảm nhận nhiều trọng trách quan trọng nhưng trông chị luôn tươi trẻ và bình tĩnh. Chị đã sắp xếp thời gian như thế nào để cân bằng gia đình và công việc?

- Chúng ta không thể làm tốt nhiều việc cùng một lúc nếu không biết cách sắp xếp. Tôi là đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND Hà Nội, lãnh đạo tập đoàn với 17 công ty thành viên, tham gia 5-6 hiệp hội và một số tổ chức khác. Với tôi, các hoạt động kinh doanh và hoạt động xã hội phụ trợ nhau, giúp tôi tự tin, có thêm nhiều nguồn thông tin và mở rộng các mối quan hệ.

Tôi coi gia đình và sự nghiệp đều quan trọng. Phụ nữ sẽ thiếu một nửa nếu chỉ chăm sóc gia đình, hoặc thành công trong sự nghiệp mà thiếu gia đình thì hạnh phúc không đầy đủ. Để giữ được gia đình và sự nghiệp phải có sự cân bằng trong cuộc sống, sắp xếp thời gian hài hòa.

- Chị có tự nhận mình là mẫu phụ nữ đảm đang?

- Gia đình hạnh phúc là khi mọi người đều khỏe mạnh, yêu thương quý trọng nhau. Vợ chồng có tiếng nói chung, khó khăn và buồn vui đều chia sẻ. Tôi có thể nhận mình là một phụ nữ đảm đang song chưa là phụ nữ hoàn hảo.

Chồng tôi chưa bao giờ phàn nàn vợ dành nhiều thời gian cho công việc bởi chúng tôi có nguyên tắc sống và làm việc. Chồng tôi cũng làm kinh doanh nên khá bận rộn và dễ đồng cảm, cả hai vợ chồng cùng không trách nhau quan tâm công việc hơn gia đình. Có những lúc người này bận thì người kia hỗ trợ công việc gia đình.

- Một ngày bình thường của chị diễn ra như thế nào?

- Buổi sáng, tôi vào vai một người mẹ phải chăm sóc con và chuẩn bị cho con đến trường. Sau đó, đến công ty với vai trò lãnh đạo, rồi phải gặp khách hàng. Khách của tôi thường là nhà đầu tư nước ngoài. Người ta hay hỏi về các danh thắng trong nước, họ sẽ làm gì lúc rảnh rỗi khi ở Việt Nam nên có lúc tôi thấy mình như hướng dẫn viên du lịch.

Buổi chiều, tôi cùng người giúp việc chuẩn bị cơm nước cho cả nhà, rồi kiểm tra con học hành, có lúc đóng vai trò cô giữ trẻ khi phải kể chuyện với cậu con trai út 7 tuổi trước khi cháu ngủ. Các con tôi luôn ý thức mỗi giây phút bên bố mẹ đều rất quý trọng. Khi đi trao quà từ thiện, tôi hay đưa con đi cùng để các cháu thấy được những hoàn cảnh éo le, để cảm nhận về tình người.

Một ngày của tôi tương đối bận rộn, nhưng cũng là niềm vui, hạnh phúc vì hữu ích cho công việc, gia đình và bản thân.

20100309 02 06 51 0

- Khi vào bếp, chị thường nấu món gì?

- Ngày chủ nhật tôi hay nấu một số món ăn Nga vì hai vợ chồng đều từng học ở Nga. Các cháu thích ăn nem rán hay chả quạt nên tôi cũng làm cho các cháu. Theo tôi, ẩm thực cũng là nét văn hóa truyền thống nên tôi phải vào bếp để các con mình hiểu thêm về văn hóa.

Nghỉ hè hay nghỉ đông, tôi đều đưa các cháu đi du lịch để mở mang. Gia đình tôi đã đặt chân đến cả 5 châu lục. Đây không phải là cuộc đi chơi đơn thuần mà giúp các cháu hiểu biết về những giá trị nhân văn từ nhiều vùng đất.

- Chị mong đợi gì vào dịp 8/3 năm nay?

- Kỷ niệm 8/3 đáng nhớ là khi tôi lần đầu tiên nhận giải thưởng Bông Hồng Vàng, rất bỡ ngỡ và sung sướng vì từ trước đến nay chưa có một giải thưởng tôn vinh doanh nhân nữ. Giải thưởng này rất uy tín và được các doanh nhân nữ trân trọng, mong chờ. Năm nay là lần thứ tư tôi nhận được giải thưởng này.

Chồng tôi là người rất chu đáo, thường có món quà nhỏ cho vợ, có thể chỉ là một câu chuyện dí dỏm về ngày phụ nữ. Song đối với tôi, giá trị tinh thần lớn nhất của chồng mang lại là sự bình yên, sự tin tưởng và động viên nhau trong cuộc sống.

Theo VNE.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC