Gặp đại sứ môi trường Bayer đầu tiên ở Việt NamNhỏ nhắn, xinh xắn, đam mê các hoạt động môi trường, cô gái trẻ 23 tuổi Ngô Chi Lê thường được mọi người gọi kèm theo danh hiệu "Đại sứmôi trường Bayer đầu tiên ở Việt Nam".

Khi cuộc thi "Đại sứ môi trường Bayer" được phát động lần đầu tiên ở Việt Nam năm 2006, cô là một trong 20 đại sứ được lựa chọn. Sau khi trải qua các vòng thi gồm bài nghiên cứu, phỏng vấn, tham gia hội trại sinh thái, Ngô Chi Lê là một trong hai bạn trẻ được lựa chọn để tham gia chuyến du khảo tại Đức.

Với chủ đề "Rác thải sinh hoạt - Một phần của cuộc sống", bài thi của Ngô Chi Lê xoay quanh vấn đề hạn chế việc xả rác thải, nâng cao ý thức của cộng đồng và tận dụng tính kinh tế của rác thải để tái sử dụng và tái chế rác thải. Bài dự thi nhấn mạnh tính tất yếu của rác thải trong cuộc sống - chúng ta không thể mong đợi một cuộc sống không rác thải mà chỉ có thể cố gắng tận dụng rác thải bằng nhiều cách, trong đó có các hình thức như giảm lượng tiêu thụ (bớt các loại giấy gói quà, bớt sử dụng túi nilon mà thay bằng túi vải dùng nhiều lần), tái sử dụng để giảm thiểu lượng rác thải (dùng một túi xách để đi mua sắm, đi chợ nhiều lần), tái chế, sử dụng rác để ép gạch...

Khi tham gia cuộc thi, Ngô Chi Lê đang là sinh viên năm thứ nhất của trường ĐH Ngoại thương. Đó cũng là thời điểm cô bắt đầu tham gia các hoạt động về môi trường cùng các thành viên của CLB "Đại sứ môi trường Bayer" khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. CLB đã tổ chức nhiều hoạt động như hội thảo về môi trường, hưởng ứng ngày "Clean up the world" bằng nhiều hoạt động dọn rác, đạp xe vì môi trường; tổ chức chương trình giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh cấp một, cấp hai "Trẻ em với môi trường"; phát sách "Môi trường của chúng ta" cho các học sinh…

Ngoài chuyến du khảo tại Đức, Ngô Chi Lê từng tham gia nhiều hội thảo về môi trường quốc tế trong 3 năm 2007 - 2009. Từ các hội thảo quốc tế, Ngô Chi Lê tích cực tham gia các tổ chức môi trường thế giới như mạng lưới môi trường trẻ Đông Nam Á, mạng lưới môi trường trẻ châu Á - Thái Bình Dương, mạng lưới đa dạng sinh học quốc tế… Đây là những nhóm hoạt động nằm trong khuôn khổ của chương trình môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP). "Chúng tôi hoạt động dưới nhiều hình thức như tham gia các chương trình do UNEP phát động (phong trào trồng một tỷ cây xanh, Giờ Trái Đất, "Clean up the world"…), viết bài và biên tập tạp chí chính thức của UNEP - Tunza, thúc đẩy phong trào hoạt động ở các khu vực, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động ở các nước thành viên, đề ra các kiến nghị và kêu gọi thanh niên khu vực và thế giới ký tên để đưa lên lãnh đạo các nước và lãnh đạo UNEP…", Chi Lê chia sẻ.

Cô đến với cuộc thi "Đại sứ môi trường Bayer" ban đầu đơn thuần vì cơ cấu giải thưởng hấp dẫn. Chỉ sau khi tìm hiểu và tham gia vào các hoạt động môi trường, gặp gỡ các bạn trẻ tâm huyết với môi trường và được truyền cảm hứng, Chi Lê mới thực sự yêu thích công tác bảo vệ môi trường. "Tham gia những hoạt động này đem lại cho tôi nhiều người bạn rất gắn bó, chúng tôi giữ liên lạc, thường xuyên trao đổi với nhau những gì diễn ra trong cuộc sống, và đó là cái tình mà cộng đồng những bạn trẻ yêu môi trường mang lại cho tôi, khiến tôi cảm thấy gắn bó với những hoạt động này. Miễn là bạn biết sắp xếp thời gian sao cho hợp lý, bạn được nhiều hơn những gì bạn có thể cho đi rất nhiều", Chi Lê bày tỏ.

Được gia đình ủng hộ, qua những hoạt động về môi trường cô tâm sự mình trưởng thành và chững chạc hơn. Bạn bè không những ủng hộ mà còn bị cô lôi kéo tham gia vào các hoạt động môi trường. Tốt nghiệp khoa Kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại Thương được gần một năm, Ngô Chi Lê đang là cán bộ thương mại của Đại sứ quán Brazil tại Hà Nội. Trước khi làm việc tại đây, cô có nửa năm thực tập đáng nhớ tại Phái đoàn Ủy ban châu Âu tại Hà Nội trong ban Thương mại. "Do đi làm cả ngày, tôi không có điều kiện trực tiếp tham gia các hoạt động môi trường, cũng không thể sắp xếp tham dự nhiều hội thảo môi trường quốc tế, thực sự rất tiếc nuối. Hiện nay, tôi cố gắng giữ liên lạc với các nhóm môi trường, chia sẻ các thông tin về hội thảo môi trường, các kiến thức môi trường qua Facebook, email…; tham gia ký tên ủng hộ các chiến dịch như cứu hộ gấu, không sử dụng sản phẩm động vật hoang dã (do EVN khởi xướng)… Ngoài ra, tôi cố gắng tác động tới những người xung quanh bằng nhiều hình thức để kêu gọi mọi người có ý thức hơn cho môi trường", Ngô Chi Lê tâm sự.

Theo KTDT.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC