NSƯT Hồng Vân: Vẫn cháy bỏng đam mêTrong giới sân khấu hiện nay, ít nữ nghệ sĩ làm bầu và thành công lại càng hiếm. Thế nhưng, những năm gần đây, cái tên bà bầu Hồng Vân luôn đình đám.

Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009 kết thúc, trong số 3 vở đoạt huy chương vàng thì có đến 2 vở thuộc về sân khấu của chị. Có người cho rằng, đó là kết quả tất yếu, bởi NSƯT Hồng Vân là người dám nghĩ, dám làm.

1. Khi NSƯT Hồng Vân mới “ra riêng” (năm 2001) từ mái nhà Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần với cái tên Sân khấu Kịch Phú Nhuận đóng tại Trung tâm văn hóa quận Phú Nhuận, ít ai tin rằng chị sẽ thành công như ngày hôm nay. Bởi khi ấy, trong tay của chị chỉ toàn những gương mặt trẻ. Ấy vậy mà, bằng tình yêu sân khấu, chị đã gầy dựng nên “thương hiệu” Kịch Phú Nhuận và tạo đà vững chắc cho nhiều tài năng trẻ tỏa sáng.

Từ sàn diễn của mình, chị đã góp phần đưa đến công chúng những gương mặt nghệ sĩ trẻ tài năng như Anh Vũ, Thúy Nga, Đức Thịnh, Thanh Thúy, Thanh Vân, Hòa Hiệp… và gần đây nhất là Lan Phương và Mai Phương. Chị cũng tạo nhiều cơ hội cho các đạo diễn trẻ như Đức Thịnh, Thái Hòa dàn dựng vở diễn mới. Giờ đây, những gương mặt đạo diễn này đã khẳng định chọn lựa của chị là hoàn toàn chính xác.

Nhìn lại con đường làm bầu của NSƯT Hồng Vân, giới làm sân khấu đều cảm phục một đồng nghiệp biết nghĩ về sân khấu tương lai, dám đầu tư cho lớp trẻ. Bởi trong thời buổi kinh tế thị trường, một khi bắt tay vào quản lý, kinh doanh (càng khó hơn khi đây lại là kinh doanh nghệ thuật), ai cũng muốn thu lợi nên không ít người xây nhà từ nóc, làm theo kiểu ăn xổi ở thì. Còn NSƯT Hồng Vân, ngay từ khi bắt tay làm sân khấu, chị đưa ra phương châm hẳn hoi là đào tạo những người trẻ để cùng xây dựng thương hiệu, cùng đi tìm khán giả cho riêng mình. Ngay cả dàn kịch mục chị cũng có những hướng đi rất riêng - thường xuyên chọn lựa những tác phẩm văn học hay đưa lên sàn diễn và gặt hái được những thành quả nhất định như Cô gái ăn cắp (dựa theo tác phẩm Bỉ vỏ của nhà văn Nguyên Hồng), Số đỏ (nhà văn Vũ Trọng Phụng), Kỹ nghệ lấy tây (nhà văn Vũ Trọng Phụng)…

NSƯT Hồng Vân: Vẫn cháy bỏng đam mê_0

2. Dù tất bật nhưng không vì thế mà chị từ bỏ niềm đam mê sàn diễn. Dường như với sự thành công của Sân khấu Kịch Phú Nhuận càng mang lại cho chị niềm vui, phấn khởi làm việc. Chị vẫn cháy bỏng trên sàn diễn trong vai trò đạo diễn (vở Nước mắt người điên, cùng đạo diễn Minh Hoàng), diễn viên (vở Mẹ và người tình) hay dàn dựng (vở Giếng lạ). Dù ở vai trò nào, chị luôn mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn giàu cảm xúc. Xem nhiều vai diễn do chị thể hiện, người xem dễ có chung một cảm nhận: NSƯT Hồng Vân rất “phiêu” với những câu chuyện về cuộc sống gia đình. Đặc biệt, vai người mẹ trong vở Mẹ và người tình là vai diễn hay, đầy bất ngờ của chị.

Với NSƯT Hồng Vân, giờ đây, duy nhất một điều mà nếu như nhắc lại, chắc hẳn chị sẽ cảm thấy như mình còn mắc nợ nhiều với khán giả. Đó là việc đầu tư làm kịch thiếu nhi cho các em nhỏ và làm cải lương cho giới mộ điệu. Trước đây, cả sân khấu thiếu nhi và cải lương, chị đã thực hiện nhưng hiệu quả chưa như mong đợi.

TH.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC