Hãng tin Kyodo cho biết một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản, đứng sau là một start-up dược phẩm, đang phát triển loại thuốc mới giúp kích thích mọc răng.

1 Se Co Thuoc Kich Thich Moc Rang Vao Nam 2030

Bức ảnh cho thấy răng mới mọc của một con chồn sương sau khi được tiêm thuốc kích thích sự phát triển của mầm răng - Ảnh: KATSU TAKAHASHI

Đây sẽ là thuốc giúp mọc răng đầu tiên trên thế giới và dự kiến tung ra thị trường vào năm 2030.

Theo đó, Công ty Toregem Biopharma, với sự tài trợ của Đại học Kyoto, dự kiến bắt đầu thử nghiệm lâm sàng loại thuốc này trên người trưởng thành khỏe mạnh vào tháng 7-2024, nhằm xác định mức độ an toàn của thuốc.

Trước đó vào năm 2018, nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc thử nghiệm thuốc kích thích mọc răng mới trên chuột và chồn sương.

Bên cạnh răng sữa và răng vĩnh viễn, đa số người đều có các "mầm răng" có khả năng trở thành răng mới. Tuy nhiên, các "mầm răng" này thường không phát triển và sẽ biến mất sau đó.

Dựa trên cơ sở đó, nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã tạo ra một loại thuốc kháng thể giúp ức chế loại protein ngăn chặn sự phát triển của răng. Thuốc này sẽ có tác dụng trên các mầm răng, kích thích sự phát triển của các mầm này.

Nhóm nghiên cứu cũng dự kiến sẽ thử nghiệm lâm sàng loại thuốc này vào năm 2025 trên trẻ em từ 2-6 tuổi mắc hội chứng anodontia (hội chứng mất răng bẩm sinh). Trẻ em tham gia thử nghiệm sẽ được tiêm một mũi thuốc nhằm kích thích mọc răng.

Thuốc này cũng đem lại hy vọng cho những người lớn mất răng vì nhiều nguyên nhân, như do bị sâu răng.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC