Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói sẽ ủng hộ dự luật có khoản tài trợ quốc phòng cho Israel, nhưng không dành ngân sách cho Ukraine.

"Có rất nhiều vấn đề đang xảy ra khắp thế giới cần chúng ta giải quyết và chúng ta sẽ làm vậy. Nhưng bây giờ, tình hình ở Israel thu hút quan tâm ngay lập tức và tôi nghĩ chúng ta cần tách biệt vấn đề đó để xử lý", tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói với Fox News hôm 29/10, đề cập về dự luật hỗ trợ Israel.

Ông Johnson cũng bày tỏ tin tưởng rằng một dự luật chỉ tập trung vào viện trợ quân sự cho Israel sẽ được lưỡng đảng ủng hộ và thông qua tại Hạ viện trong tuần này.

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ từ chối đề nghị của Tổng thống Joe Biden về gói viện trợ quân sự kết hợp, bao gồm 60 tỷ USD dành cho Ukraine và 10 tỷ USD dành cho Israel.

1 Chu Tich Ha Vien My Ung Ho Vien Tro Israel Cat Tien Cho Ukraine

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson phát biểu tại Đồi Capitol hôm 25/10. Ảnh: AFP

Trước khi đảm nhận vai trò Chủ tịch Hạ viện, ông Johnson đã chỉ trích gói viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine. Hồi tháng 5/2022, khi còn là hạ nghị sĩ, ông bỏ phiếu phản đối gói viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine và nói rằng nên ưu tiên giải quyết các thách thức về khả năng chi trả trong nước.

Vấn đề tăng viện trợ cho Ukraine đang gây chia rẽ trong chính trường Mỹ. Tổng thống Biden nhiều lần khẳng định Mỹ sẽ sát cánh với Ukraine và kêu gọi quốc hội thông qua gói hỗ trợ mới cho Kiev.

Hạ viện và Thượng viện Mỹ hôm 30/9 thông qua dự luật ngân sách mới nhằm ngăn chính phủ đóng cửa trong 45 ngày, nhưng không có khoản viện trợ bổ sung nào cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sau đó thông báo hỗ trợ quân sự Ukraine thêm 200 triệu USD, giữa những lo ngại về nguồn viện trợ dành cho Kiev.

Ngay cả khi quốc hội không thông qua khoản viện trợ mới nào cho Ukraine, chính phủ Mỹ vẫn có quyền rút thiết bị quân sự trị giá hơn 5 tỷ USD từ kho quân sự chuyển cho Kiev.

Tuy nhiên, khoản ngân sách mà Bộ Quốc phòng Mỹ được phân bổ để mua các thiết bị thay thế, bù đắp vào số vũ khí chuyển đi chỉ còn 1,6 tỷ USD. Việc Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự Ukraine có thể tạo ra những khoảng trống họ không thể lập tức lấp đầy trong năng lực phòng thủ đất nước.

Ngọc Ánh (Theo Kyiv Independent)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC