Tình hình dịch bệnh Covid-19 đặc biệt nghiệm trọng tại Ba Lan. Theo số liệu hôm qua 28/11/2020, Ba Lan ghi nhận gần 600 ca tử vong trong vòng 24 giờ, so với con số 686 ca tử vong của Ý, trong khi dân số của Ba Lan chỉ bằng hơn 60% dân số của Ý.

Tỉ lệ xét nghiệm dương tính của Ba Lan hiện giờ ở mức cao nhất Liên Hiệp Châu Âu.

42 1 Covid 19  Ba Lan Co Ti Le Duong Tinh Cao Nhat Chau Au

Ảnh minh hoạ . Foto: AP | RFI.

Từ Vacxava, thông tín viên RFI Sarah Bakaloglu giải thích:

«Mặc dù Ba Lan là một trong những nước xét nghiệm tầm soát ít nhất Liên Hiệp Châu Âu, nhưng tỉ lệ xét nghiệm dương tính lại cao nhất Liên Âu, nhiều lần vượt quá 50%. Tình trạng này khiến Jaroslaw Fedorowski, đại diện Liên đoàn các bệnh viện Ba Lan rất lo ngại. Ông giải thích: «Tình hình đã gần đến mức nguy kịch, bởi chúng tôi vẫn chưa thấy số người nhập viện và số ca tử vong trong dân lại vẫn cao.Tình hình ở các thành phố lớn là nghiêm trọng nhất».

Theo một báo cáo của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OCDE), những người cao tuổi Ba Lan là nhóm đối tượng có nhiều bệnh nền nhất ở Liên Hiệp Châu Âu, trong khi Ba Lan lại là nước có tỉ lệ nhân viên chăm sóc y tế tính theo dân số thấp dưới ngưỡng trung bình của châu Âu.

Jaroslaw Fedorowski, đại diện Liên đoàn các bệnh viện Ba Lan cho biết chi tiết: «Thách thức lớn nhất là về nhân lực của các bệnh viện.Chúng tôi có đủ trang thiết bị nhưng các bác sĩ đã mệt mỏi, nhiều người cũng mắc Covid hoặc đã mắc một số bệnh khác, bởi ở Ba Lan nhân viên y tế đa phần đã nhiều tuổi, độ tuổi trung bình là khoảng tầm 50».

Đối mặt với làn sóng Covid thứ hai nghiêm trọng, chính phủ Ba Lan đã quyết định giới hạn số khách được mời đến dự các buổi lễ cuối năm mỗi lần chỉ tối đa là 5 người».

Cũng như nhiều nước châu Âu khác, hôm qua Ba Lan cho phép các cửa hàng ở trung tâm thương mại được mở cửa trở lại để dân chúng tiện mua sắm cho mùa lễ Giáng Sinh, nhưng nhiều biện pháp quan trọng khác để chống dịch vẫn được duy trì cho đến cuối năm.

Pháp: 213 ca tử vong trong 24h, 15.580 ca nhiễm mới

Tại Pháp, số ca tử vong trong vòng 24 giờ ở bệnh viện được Cơ quan y tế công bố chiều tối hôm qua đã giảm mạnh, chỉ còn 213 ca so với con số 393 một ngày trước đó. Số ca nhiễm mới là 12.580 ca.

Theo AFP, hôm qua thủ tướng Pháp Jean Castex trên Twitter cho biết số người sử dụng ứng dụng truy vết ca nhiễmTousAntiCovid đã vượt ngưỡng 10 triệu người (dân số Pháp là khoảng 67 triệu). Hôm 03/11, quốc vụ khanh chuyên trách kỹ thuật số Cédric O, thuộc bộ Kinh Tế, khẳng định cần đạt mức 15 triệu người sử dụng ứng dụng trong vòng 1 tháng mới đủ giúp nước Pháp ra khỏi phong tỏa.

Trong lúc chờ đợi, ứng dụng TousAntiCovid đã được cập nhật : trước đây một người ở gần một ca nhiễm Covid-19 trên 15 phút và ở khoảng cách dưới 1m được coi là ca tiếp xúc với người nhiễm bệnh và được báo động, thì từ nay ở gần một người nhiễm bệnh ở khoảng cách dưới 1m trong vòng 5 phút hoặc ở khoảng cách 1-2m trong vòng 15 phút thì được coi là ca tiếp xúc với người nhiễm bệnh sẽ nhận được tin nhắn báo động.

Theo: RFI




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC