Vụ nổ lớn xảy ra tại một cuộc họp mặt chính trị ở tây bắc Pakistan khiến ít nhất 39 người chết và hơn 100 người bị thương.

Vụ đánh bom nhắm vào đảng Jamiat Ulema-e-Islam-F (JUI-F) khi hơn 400 thành viên và người ủng hộ của đảng này hôm nay tập trung họp mặt dưới một chiếc lều ở thị trấn Khar, gần biên giới Afghanistan.

"Tôi có thể xác nhận rằng tại bệnh viện, chúng tôi có 39 thi thể, 123 người bị thương, trong đó 17 bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng", Riaz Anwar, lãnh đạo cơ quan y tế tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, cho hay.

Thống đốc tỉnh Haji Ghulam Ali cũng đã xác nhận số người chết.

1 Danh Bom Su Kien Chinh Tri O Pakistan It Nhat 39 Nguoi Chet

Xe cấp cứu chở nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom nhằm vào cuộc họp mặt chính trị của đảng JUI-F ở thị trấn Khar, tây bắc Pakistan, ngày 30/7. Ảnh: AP

Hình ảnh từ hiện trường vụ đán bom lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nhiều thi thể nằm rải rác khắp nơi và các tình nguyện viên đang giúp đưa những nạn nhân bê bết máu lên xe cấp cứu.

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về sự việc, nhưng chi nhánh địa phương của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) gần đây đã tiến hành một số cuộc tấn công chống lại đảng JUI-F.

IS năm ngoái tuyên bố đứng sau những cuộc tấn công bạo lực chống lại các học giả tôn giáo có liên kết với JUI-F, tổ chức sở hữu mạng lưới đền thờ và học viện Hồi giáo khổng lồ ở phía bắc và phía tây Pakistan. Nhóm cáo buộc JUI-F đạo đức giả vì đã hỗ trợ các chính phủ và quân đội kế tục ở nước này.

Những cuộc tấn công bạo lực đã tăng mạnh ở Pakistan kể từ khi lực lượng Taliban giành lại quyền lực ở nước láng giềng Afghanistan vào năm 2021.

Tehreek-e-Taliban Pakistan, nhóm Taliban ở Pakistan, đã chỉ đạo thực hiện những cuộc tấn công nhằm vào giới chức an ninh, trong đó có cả các sĩ quan cảnh sát.

Hồi đầu năm, kẻ đánh bom tự sát có liên hệ với lực lượng Taliban Pakistan đã tấn công một nhà thờ Hồi giáo bên trong khu nhà cảnh sát ở thành phố Peshawar, tây bắc nước này, khiến hơn 80 sĩ quan thiệt mạng.

Các cuộc tấn công tập trung ở những khu vực tiếp giáp với Afghanistan. Islamabad cáo buộc một số cuộc trong đó được lên kế hoạch trên lãnh thổ Afghanistan, song Kabul bác bỏ.

Pakistan từng xảy ra các vụ đánh bom gần như hàng ngày, nhưng một cuộc trấn áp lớn bắt đầu vào năm 2014 đã góp phần khôi phục đáng kể trật tự.

2 Danh Bom Su Kien Chinh Tri O Pakistan It Nhat 39 Nguoi Chet

Vị trí tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, nơi có thị trấn Khar, ở tây bắc Pakistan. Đồ họa: BBC

Theo giới phân tích, các phần tử chống đối ở những khu vực bộ lạc trước đây tiếp giáp với Peshawar của Pakistan và giáp biên giới Afghanistan đã trở nên táo bạo hơn kể từ khi lực lượng Taliban quay trở lại nắm quyền ở quốc gia láng giềng.

Chính phủ Pakistan sẽ giải tán trong vài tuần tới trước cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 10 hoặc tháng 11 và các đảng phái chính trị đang chuẩn bị vận động tranh cử.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC