Ukraine lần đầu tiên công khai drone trên biển mới trong bối cảnh nước này tìm cách hạn chế hoạt động của hạm đội Nga ở Biển Đen, CNN đưa tin.

1 Ukraine Khoe Drone Tren Bien Co The Quet Sach Tau Nga Va Nhanh Hon Bat Cu Thu Gi O Bien Den

2 Ukraine Khoe Drone Tren Bien Co The Quet Sach Tau Nga Va Nhanh Hon Bat Cu Thu Gi O Bien Den

Những drone trên biển này đang nhắm vào người Nga ở Biển Đen. Chúng đã tấn công Đô đốc Makarov và Cầu Kerch.

Các hãng truyền thông đã có một cái nhìn độc quyền về drone hải quân mới, được thiết kế để tấn công các tàu trong Hạm đội Biển Đen của Nga. Nó chứa hàng trăm cân thuốc nổ và có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 500 dặm, báo cáo cho biết.

Báo cáo cho biết drone biển do Ukraine thiết kế và sản xuất được điều khiển từ xa và cũng có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ do thám và giám sát, cùng nhiều nhiệm vụ khác.

3 Ukraine Khoe Drone Tren Bien Co The Quet Sach Tau Nga Va Nhanh Hon Bat Cu Thu Gi O Bien Den

Một người lái drone có mật danh "Shark" nói với CNN rằng drone này vận hành đơn giản và đã thành công trong việc ngăn chặn các hoạt động của Hải quân Nga.

4 Ukraine Khoe Drone Tren Bien Co The Quet Sach Tau Nga Va Nhanh Hon Bat Cu Thu Gi O Bien Den

Nhà phát triển drone trên biển nói với CNN rằng hệ thống phòng thủ của Nga không hiệu quả trước drone biển này vì tàu của họ được thiết kế để nhắm mục tiêu vào các tàu khác chứ không phải các mục tiêu nhỏ hơn.

"Những thứ này nhanh hơn bất kỳ thứ gì khác ở Biển Đen," nhà phát triển cho biết.

"Thiết bị của Nga có từ thế kỷ 20 và của chúng tôi là từ thế kỷ 21", ông nói thêm.

Khả năng của drone cũng được nêu bật trong cuộc tấn công vào cầu Kerch vào tuần trước.

Trận chiến ở Biển Đen

Ukraine hiện đang bắt đầu thể hiện những khả năng đó, ngay cả khi các nhiệm vụ có mức độ thành công khác nhau.

Các phiên bản mới nhất của sea-drone mà CNN nhìn thấy có trọng lượng lên tới 1.000 kg (2.200 pound), với tải trọng thuốc nổ lên tới 300 kg (661 pound), tầm hoạt động 800 km (500 dặm) và tốc độ tối đa 80 kph (50 dặm/giờ).

Nhiều cuộc tấn công bằng drone trên biển được thực hiện nhằm vào các tài sản của Nga ở Crimea và Biển Đen đã thu hút sự chú ý gần đây, với các video đầy kịch tính được đăng tải trực tuyến. Một số, nhưng không có nghĩa là tất cả, đã được xác nhận quyền sở hữu bởi chính các dịch vụ bảo mật.

Các nguồn tin quốc phòng Ukraine xác nhận với CNN rằng drone trên biển đã tham gia vào ít nhất hai cuộc tấn công gần đây: cầu Kerch vào tháng 7 và cảng Sevastopol của Crimea vào tháng 10 năm ngoái.

Vào ngày 14 tháng 7, các cơ quan an ninh Ukraine, cùng với hải quân, đã nhận trách nhiệm chung về vụ tấn công thứ hai trong chín tháng vào Cầu Kerch.

Tuyến đường huyết mạch dài khoảng 12 dặm là tuyến đường tiếp tế quan trọng giữa Nga và Crimea, khu vực mà Nga sáp nhập vào năm 2014. Dự án trị giá gần 4 tỷ USD của Nga và do đích thân Tổng thống Putin khai trương, là mục tiêu trọng điểm nhằm phá vỡ và cắt đứt tuyến đường tiếp tế cho các lực lượng Nga ở bán đảo bị sáp nhập trái phép và các khu vực chiếm đóng ở mặt trận phía Nam.

Cuộc tấn công trước bình minh khiến một phần của cây cầu không thể đi qua và ngừng hoạt động cho đến tháng Chín.

Nhà phát triển, đang xem đứa con tinh thần của mình khuấy nước, cho biết “những chiếc sea-drone này hoàn toàn là sản phẩm của Ukraine. Chúng được thiết kế, vẽ và thử nghiệm tại đây. Đó là sản xuất thân tàu, thiết bị điện tử và phần mềm của riêng chúng tôi. Hơn 50% việc sản xuất thiết bị là ở đây (ở Ukraine).”

Họ tuyên bố rằng người Nga vẫn chưa điều chỉnh được các khả năng mới nhất của Ukraine.

Nhà phát triển cho biết: “Rất khó để họ vào được một chiếc sea-drone nhỏ như vậy, rất khó tìm thấy nó. “Tốc độ của những sea-drone này vượt xa bất kỳ phương tiện đi biển nào ở khu vực Biển Đen vào thời điểm hiện tại.”

Tốc độ và những khó khăn trong việc phát hiện có thể phần nào giải thích làm thế nào những chiếc sea-drone tấn công cây cầu, di chuyển mà không bị phát hiện trong bóng tối băng qua Biển Đen đến cây cầu. Ukraine đã sử dụng hai drone trên biển của mình để tấn công cây cầu, khiến nó bị hư hại nặng.

Ukraine từ chối cho biết họ đã sản xuất bao nhiêu drone mới hoặc dự định sản xuất bao nhiêu chiếc, CNN đưa tin.

Theo: CNN




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC