Một số nước phương Tây bao gồm Mỹ, Italy và Canada tiếp tục khẳng định cam kết hỗ trợ chính quyền Ukraine trong xung đột hiện nay với Nga.

1 My Ung Ho Vung Chac Ukraine Canada Gui 44 Trieu Usd Vu Khi Cho Kiev

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal (trái) và người đồng cấp nước chủ nhà Justin Trudeau tại lễ ký kết văn kiện ngày 11/4 ở Ottawa, Canada. (Nguồn: AFP)

Ngày 11/4, viết trên Twitter sau điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết: “Trong cuộc điện đàm của chúng tôi ngày hôm nay, (ông Blinken) đã tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Mỹ và kịch liệt bác bỏ mọi động thái tỏ ý hoài nghi về khả năng giành chiến thắng của Ukraine trên chiến trường...

Mỹ vẫn là đối tác đáng tin cậy của Ukraine, tập trung vào việc thúc đẩy chiến thắng của chúng tôi và đạt được một nền hòa bình công bằng”.

Trong khi đó, cũng viết trên Twitter sau điện đàm với ông Kuleba, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Italy Antonia Tajani nêu rõ: “Điện đàm với ông Dmitry Kuleba, tôi đã khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine. Tôi thường xuyên liên lạc với Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi.

Điều quan trọng hiện nay là phải bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Đồng thời, ngày 26/4, chúng tôi sẽ trình bày một kế hoạch tái thiết Ukraine, trong đó, các công ty của chúng tôi sẽ đóng vai trò quan trọng”.

Theo kế hoạch, ngày 26/4 tới, hội nghị dành riêng cho việc tái thiết Ukraine với sự tham gia của các công ty Italy sẽ diễn ra tại thủ đô Rome. Các vấn đề liên quan đến quá trình chuẩn bị đã được thảo luận vào ngày 11/4 trong hội nghị trực tuyến giữa Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp và sản phẩm “sản xuất tại Italy” Adolfo Urso với phái đoàn chính phủ Ukraine do Chánh văn phòng Tổng thống Andriy Yermak đứng đầu.

Cũng trong ngày 11/4, tiếp đón người đồng cấp Ukraine Denys Shmyhal, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố một loạt biện pháp quân sự, kinh tế và văn hóa mới để hỗ trợ Ukraine.

Gói hỗ trợ mới này bao gồm hàng nghìn súng trường, súng máy và hàng triệu viên đạn với tổng trị giá 59 triệu CAD (44 triệu USD). Hai bên cũng đã ký thỏa thuận mới hỗ trợ thanh niên Ukraine và Canada làm việc và du lịch ở hai nước và cập nhật một thỏa thuận thương mại tự do hiện có.

Trước đó, chính quyền Ottawa đã dành một khoản trị giá 2,4 tỷ CAD (1,79 tỷ USD) trong ngân sách liên bang 2023 cho Kiev vay và cam kết tiếp tục hỗ trợ quốc gia Đông Âu.

Như vậy, kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine (tháng 2/2022), Ottawa đã cam kết cung cấp viện trợ tài chính, quân sự, nhân đạo và các hỗ trợ khác trị giá hơn 8 tỷ CAD (5,97 tỷ USD) cho Kiev.

Đồng thời, Canada hiện đang áp đặt trừng phạt đối với 14 cá nhân và 34 thực thể của Nga, cùng 9 tổ chức có liên quan đến lĩnh vực tài chính ở Belarus.

Báo Thế giới & Việt Nam




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC