Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga hôm thứ Ba (11/4) cho biết lực lượng của họ đã kiểm soát hơn 80% thành phố Bakhmut phía đông Ukraine sau một số cuộc giao tranh ác liệt và đẫm máu nhất.

Tuy vậy, các quan chức quân sự cấp cao của Ukraine cho biết lực lượng của họ vẫn đang đứng vững trước các cuộc tấn công ác liệt.

1 Wagner Tuyen Bo Kiem Soat Hau Het Bakhmut Kyiv Noi Cac Luc Luong Van Tru Vung

Các chiến binh đánh thuê Wagner đã dẫn đầu các nỗ lực kéo dài nhiều tháng của Nga nhằm chiếm Bakhmut. Những chiến hào dày đặc và các trận pháo kích dữ dội được so sánh với Chiến tranh thế giới thứ nhất vì thương vong lớn gây ra cho cả hai bên.

Người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết lực lượng của ông, những người đóng vai trò chính trong các bước tiến của Nga ở phía đông, đang tiếp tục bao vây Bakhmut. “Ở Bakhmut, hơn 80% hiện nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi, bao gồm toàn bộ trung tâm hành chính, nhà máy, kho hàng, chính quyền thành phố”, ông nói trong một video do một blogger quân đội Nga đăng tải.

Người đứng đầu khu vực Donetsk do Nga cài đặt, một trong bốn khu vực được Moscow tuyên bố sáp nhập phi pháp vào tháng 9 năm ngoái, cho biết các lực lượng Nga đã dồn lực lượng phòng thủ Ukraine vào chân tường.

“Ở các khu vực phía tây, nơi các đơn vị của họ đang đóng quân, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiến lên và đầu hàng”, các hãng thông tấn Nga dẫn lời Denis Pushilin nói với truyền hình nhà nước.

Nhưng ông Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền Đông Ukraine, cho biết tình hình ở Bakhmut đã được kiểm soát, đồng thời cho biết thêm Kyiv sẽ không cho phép quân đội của mình bị bao vây.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar thừa nhận rằng Bakhmut rất dữ dội nhưng các lực lượng Nga “thường thua chúng tôi trong các trận chiến trên đường phố nên họ chỉ đơn giản là phá hủy tất cả các tòa nhà và công trình kiến trúc”.

Kyiv nói rằng họ cần nhiều vũ khí phương Tây hơn và vũ khí hiện đại hơn để đánh bại Nga, và các quan chức cấp cao của Ukraine đã thúc đẩy nỗ lực thuyết phục các đồng minh mở kho dự trữ.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Ba đã tweet rằng ông đã nhận được sự đảm bảo về hỗ trợ của Hoa Kỳ từ Ngoại trưởng Antony Blinken.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã cam kết cung cấp súng trường tấn công, súng máy và đạn dược mới.

Nga nói rằng việc chiếm được Bakhmut sẽ mở ra khả năng cho các cuộc tấn công trong tương lai trên khắp Ukraine, trong khi Kyiv và phương Tây nói rằng thành phố hiện đã bị phá hủy chỉ có tầm quan trọng tượng trưng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thề sẽ tiếp tục bảo vệ Bakhmut, nhưng tuần trước thừa nhận quân đội có thể rút lui nếu họ có nguy cơ bị bao vây.

Hạ viện Nga hôm thứ Ba đã có động thái lần đầu tiên trong lịch sử đưa ra giấy triệu tập quân sự điện tử. Các quan chức chính phủ cho biết không có kế hoạch buộc thêm nhiều người đàn ông chiến đấu ở Ukraine.

Lê Vy (theo Reuters)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC