Ngày 18/12, những người biểu tình của phong trào “áo vàng” tại Pháp gây ra sự hỗn loạn giao thông sau khi chiếm và đốt cháy nhiều trạm thu phí trên các đường cao tốc.

Công ty điều hành đường cao tốc lớn nhất Pháp Vinci Autoroutes cho biết, những cuộc biểu tình diễn ra tại 40 địa điểm trên hệ thống của họ và một số giao lộ trên đường cao tốc đã bị hư hại, Reuters đưa tin.

Theo Vinci Autoroutes, trạm thu phí Bandol ở phía đông thành phố Marseille bị đốt trong đêm 17/12, khiến cao tốc A50 nối Marseille và Toulon phải đóng cửa.

42 1 Nguoi Bieu Tinh Ao Vang Dot Tram Thu Phi Tren Cao Toc PhapNgười biểu tình của phong trào "áo vàng" ở Pháp đốt trạm thu phí. (Ảnh: AFP)

Công ty này lưu ý các lái xe phải cẩn trọng khi đi qua trạm thu phí và lối vào các đường cao tốc do có rất nhiều người tập trung tại đó.

Vài tuần qua, một số người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn xảy ra ở khu vực phản đối của những người biểu tình, chủ yếu va chạm xảy ra tại các vòng xuyến.

Phong trào "áo vàng" bắt đầu từ ngày 17/11. Ban đầu, phong trào biểu tinh là chống lại thuế môi trường đối với nhiên liệu, sau đó phát triển thành phong trào chống chính phủ, phản đối việc Tổng thống Emmanuel Macron giảm thuế cho người giàu và khiến cuộc sống của người nghèo trở nên khó khăn hơn.

Những người biểu tình đã làm hỏng và đốt hàng trăm radar giao thông, cùng với gần 1.600 thiết bị – chiếm một nửa số radar trên toàn nước Pháp.

Điều này khiến chính phủ Pháp có thể thiệt hại tới hàng chục triệu Euro. Theo số liệu năm 2017, hệ thống radar kiểm tra tốc độ trung bình đem lại 84 triệu Euro/tháng cho chính phủ.

Công ty Vinci Autoroutes ước tính, việc khôi phục lại các radar sẽ tiêu tốn hàng chục triệu Euro, con số này chưa bao gồm số tiền đã bị mất khi các phương tiện "thoải mái" đi qua những trạm thu phí đã bị phá.

Vinci dự định sẽ gửi hóa đơn đến chủ những phương tiện này từ biển số được ghi lại trên camera trong suốt 4 tuần qua.

Phong trào biểu tình "áo vàng" là cuộc khủng hoảng lớn nhất ở Pháp trong 5 thập kỷ qua. Đây cũng được xem là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà Tổng thống Macron phải đối diện trong nhiệm kỳ của mình.

Mặc dù chính phủ Pháp và Tổng thống Macron đã đưa ra nhiều yêu sách nhượng bộ, hàng loạt người biểu tình vẫn tập trung tại nhiều địa điểm để tiếp tục phản đối.

.

H.Đ (Tổng hợp)

Nguồn: VnExpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC