Sĩ quan tàu ngầm Nga ở Biển Đen bị bắn chết vào sáng 10-7 tại thành phố Krasnodar ở miền nam Nga nằm trong "danh sách đen" kẻ thù của Ukraine, danh sách này có tên Kissinger!

1 Si Quan Tau Ngam Nga Bi Ban Chet Nam Trong Danh Sach Den Ke Thu Cua Ukraine

Rzhitsky, 42 tuổi, bị bắn chết vào sáng 10-7 tại thành phố Krasnodar ở miền nam Nga. Vị này từng là chỉ huy một tàu ngầm ở Biển Đen. Theo nguồn tin của TASS, ông Rzhitsky từng phụ trách tàu ngầm diesel B-265 Krasnodar.

Theo truyền thông Nga, ông Rzhitsky bị bắn bốn phát vào lưng, ngực và chết ngay tại chỗ.

2 Si Quan Tau Ngam Nga Bi Ban Chet Nam Trong Danh Sach Den Ke Thu Cua Ukraine

Địa chỉ và thông tin cá nhân của ông Rzhitsky có trên trang web Ukraine Myrotvorets, một cơ sở dữ liệu không chính thức về những người được coi là kẻ thù của Ukraine.

"Sổ đen" này thành lập từ 2014 đến nay, nó chứa tên gần 200.000 người mà nhóm Myrotvorets cho vào danh sách kẻ thù của Kyiv với các cấp độ khác nhau— theo Reuters, vào sáng sớm thứ Ba, dòng chữ màu máu “đã thanh lý” xuất hiện đè lên ảnh của Rzhitsky trên danh sách.

Phía Nga tuyên bố đã bắt giữ Serhiy Denysenko và nhìn nhận đây là hành động “khủng bố” do chính quyền Kyiv hậu thuẫn.

Có ít nhất hai nhân vật Nga ủng hộ chiến tranh nằm trong danh sách đen của Myrotvorets đã bị ám sát bên trong nước Nga:

Các vụ đánh bom đã giết chết nhà báo Darya Dugina vào tháng 8 năm ngoái và blogger chiến tranh Vladlen Tatarsky vào tháng 4 năm nay.

Các nhân vật là lãnh đạo trên thế giới nằm trong danh sách này sau khi Nga xâm lược Ukraine có tên Viktor Orbán (Thủ tướng Hungary) và Zoran Milanović (Tổng thống Croatia), cả hai đều bày tỏ quan điểm mà nhóm Myrotvorets cho là thân Nga.

3 Si Quan Tau Ngam Nga Bi Ban Chet Nam Trong Danh Sach Den Ke Thu Cua Ukraine

Vào ngày 27/5/2022, Myrotvorets đã thêm cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger sau khi ông này phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, đề xuất rằng đối kháng hoàn toàn với Nga đe dọa sự ổn định ở châu Âu.

Website cũng cáo buộc ông Kissinger truyền bá “luận điệu của phát xít Nga” và hành động như một “kẻ đồng lõa với tội ác của chính quyền Nga đối với Ukraine và công dân của nước này”.

Ít nhất hai nhân vật Nga ủng hộ chiến tranh khác trong cơ sở dữ liệu Myrotvorets đã bị ám sát bên trong nước Nga kể từ khi lực lượng Nga xâm chiếm Ukraine gần 17 tháng trước.

Các vụ đánh bom đã giết chết nhà báo Darya Dugina vào tháng 8 năm ngoái và blogger viết về chiến tranh Vladlen Tatarsky vào tháng 4 năm nay.

Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công này. Kyiv đã phủ nhận có liên quan, cho rằng các cuộc tấn công là kết quả đấu đá nội bộ của Nga.

Nói với báo chí, cha và vợ của Rzitsky cho biết ông ta không can dự vào cuộc chiến vì đã nộp đơn xin xuất ngũ trước ngày 24/2/2022 nên ông ta không chỉ huy cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm vào tháng 7/2022.

Theo các cáo buộc của truyền thông Ukraine, thì lần tấn công đó khiến ít nhất 28 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em, ở thành phố Vinnytsia của Ukraina.

Theo VOA/TASS




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC